Bóng đá

Lý do gì khiến cầu thủ Việt kiều "vô duyên" với V-League?

20/09/2021, 15:26

Kể từ khi tiến lên chuyên nghiệp, V-League đã chào đón nhiều cầu thủ Việt kiều về chơi bóng.

Tuy nhiên, đa phần trong số này đều chưa tạo được dấu ấn đậm nét về mặt chuyên môn hoặc có thành công vang dội.

img

Đặng Văn Lâm là cầu thủ Việt kiều hiếm hoi từng chơi tốt tại V-League

Chìm nổi phận cầu thủ Việt kiều

Mới đây, CLB Phú Thọ đã chiêu mộ cầu thủ Việt kiều Andrey Nguyễn từ CLB Hải Phòng để phục vụ cho mục tiêu thăng hạng ở mùa giải năm sau.

Cầu thủ sinh ra ở Nga không có đất dụng võ ở sân Lạch Tray và việc ra đi là điều chẳng quá bất ngờ. Andrey tất nhiên không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi chơi bóng tại V-League.

Đồng đội cũ của Andrey tại CLB Hải Phòng - Adriano Schmidt tuy được đánh giá cao nhưng sự nghiệp khá chìm nổi, thiếu ổn định.

Từng có thời điểm anh được nhắc tới như một sự bổ sung cho đội tuyển Việt Nam nhưng đáng tiếc anh chưa đủ xuất sắc để thuyết phục HLV Park Hang-seo.

Cầu thủ Việt kiều nổi tiếng nhất từng chơi bóng tại Việt Nam là Lee Nguyễn. Năm 2009, anh về Việt Nam khoác áo HAGL rồi Bình Dương nhưng đều không thành công và phải trở lại Mỹ.

Đầu mùa giải 2021, Lee tái xuất V-League trong màu áo CLB TP.HCM. Đáng tiếc, anh cũng chưa thể hiện được nhiều trước khi mùa giải năm nay bị hoãn rồi hủy do tác động của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cũng có thể kể ra một số cái tên như: Johnny Nguyễn, Keven Nguyễn, Phạm Thanh Tiệp, Boby Lương Nguyên Bảo, Emil Lê Giang, Michal Nguyễn từng mang khát khao về Việt Nam chơi bóng và đều không thành công.

Đặng Văn Robert, Mạc Hồng Quân hay Đặng Văn Lâm là ba cái tên hiếm hoi tạo được dấu ấn khi chơi bóng tại V-League.

Tuy vậy, ngoại trừ Văn Lâm gây tiếng vang lớn với suất bắt chính ở đội tuyển quốc gia cùng bản hợp đồng sang Thái Lan và giờ là Nhật Bản chơi bóng, Đặng Văn Robert, Mạc Hồng Quân cũng trải qua nhiều thăng trầm.

Tại giải hạng Nhất, bóng đá Việt Nam ghi nhận có tiền vệ Việt kiều Australia Martin Lo thi đấu dưới màu áo Phố Hiến. Cầu thủ này cũng từng được coi như hiện tượng, được triệu tập vào tuyển U22 Việt Nam nhưng phát triển khá chậm và cho tới nay vẫn chỉ dừng ở dạng tiềm năng.

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, đúng là nhiều cầu thủ Việt kiều về Việt Nam chơi bóng không thành công và nguyên nhân chính xuất phát từ năng lực hạn chế.

“Trình độ của họ làng nhàng, thậm chí nhiều cầu thủ chơi nghiệp dư hoặc hạng 5, hạng 6 ở nước ngoài nên không đáp ứng được yêu cầu. Riêng trường hợp Lee Nguyễn, tôi được biết do những lý do ngoài chuyên môn nên phải ra đi chứ cậu ấy có trình độ vượt trội so với mặt bằng V-League. Mạc Hồng Quân từng gây sốt nhưng năng lực cũng không thể bứt hẳn lên top đầu”, ông Hải lấy ví dụ.

Làm gì để hút nguồn lực cầu thủ Việt từ nước ngoài?

img

Thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn mong muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam nhưng anh không chấp nhận về V-League chơi bóng

Trong những năm gần đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có những chính sách nhằm thu hút cầu thủ mang dòng máu Việt Nam đang chơi bóng tại nước ngoài về cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, muốn có bước này, cầu thủ phải mang quốc tịch Việt Nam và nếu chơi bóng tại V-League sẽ là thuận lợi lớn.

Thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn từng thổ lộ mong muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam nhưng anh không chấp nhận về V-League chơi bóng. Điều này cho thấy, muốn thu hút được những cầu thủ thực sự chất lượng, ngoài sức hút từ đội tuyển, V-League cũng cần tự nâng tầm, đảm bảo sự chuyên nghiệp và cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định, muốn lấy được cầu thủ tốt thì CLB phải thiết lập mạng lưới thông tin tuyển trạch tốt, có chuyên môn để đánh giá.

“Lâu nay, cầu thủ gốc gác Việt Nam chơi bóng ở nước ngoài về Việt Nam đa phần do các mối quan hệ giới thiệu. Mà giới thiệu thì rủi nhiều hơn may. Họ nói cầu thủ này chơi tốt lắm, ghi nhiều bàn lắm nhưng thực tế phải xem anh ta chơi ở đâu, cho đội bóng nào. Các đội bóng nên có bộ phận tuyển trạch chuyên trách thẩm định cầu thủ, tốt mới lấy chứ không kiểu vơ bèo vạt tép hoặc làm theo tâm lý chẳng mất gì thì cứ thử”, ông Hải nêu quan điểm.

Về phần mình, bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, muốn hút được tài năng là cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài, trước hết bóng đá Việt Nam cần phải chen được vào top đầu châu Á, gây được tiếng vang lớn ở cả cấp đội tuyển lẫn CLB. Bởi suy cho cùng, cầu thủ nếu về Việt Nam thì thời gian đá cho CLB sẽ chiếm phần lớn, việc được lên tuyển hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Cũng theo ông Huy, mức đãi ngộ cho cầu thủ giỏi ít nhất cũng phải gần chạm tới thu nhập của họ tại nước sở tại.

“Muốn làm được như vậy thì bóng đá Việt Nam mà cụ thể là các CLB cần nguồn lực hỗ trợ rất lớn. Còn nếu chỉ trả lương một vài nghìn USD thì đương nhiên chỉ lấy được cầu thủ chất lượng thấp. Những cái tên thực sự tốt họ sẽ lựa chọn nền bóng đá cao hơn, thu nhập tốt hơn”.

Chưa phải lực lượng tốt nhất

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, những cầu thủ Việt kiều về Việt Nam chơi bóng hầu hết chưa phải lực lượng tốt nhất. Một vài cái tên gọi là thành công thì phần nhiều nhờ may mắn, gặp thời và gặp người trao cho cơ hội. Cộng thêm việc nền bóng đá Việt Nam còn thấp, chưa có sự chuẩn mực nên khiến cầu thủ từ nước ngoài về khó hòa nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.