Thời sự

Lý do Gucci, Louis Vuitton, Chanel... sử dụng “bản đồ đường lưỡi bò”?

Bản đồ phi pháp có đường lưỡi bò chỉ xuất hiện trên những website phiên bản tiếng Trung của loạt hãng nổi tiếng: Gucci, Louis Vuitton, Chanel...

img

Bản đồ phi pháp in hình lưỡi bò không xuất hiện trên trang Gucci sử dụng phiên bản tiếng Anh.

Liên quan đến thông tin nhiều hãng thời trang nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Channel… sử dụng bản đồ phi pháp có hình đường lưỡi bò; Khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy, loại bản đồ này chỉ xuất hiện trên các website sử dụng ngôn ngữ phiên bản tiếng Trung và ứng dụng bản đồ Baidu maps do Trung quốc sản xuất; Các website sử dụng ngôn ngữ khác như tiếng Anh, Pháp và sử dụng Google maps không xảy ra tình trạng trên.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân sự việc trên có liên quan đến việc Trung Quốc cấm toàn bộ các dịch vụ tìm kiếm và mạng xã hội quốc tế như Google, Youtube, Facebook, … Thay vào đó, nước này tự tạo nên các sân chơi riêng dành cho nội địa. Ví dụ: Quốc tế có hệ sinh thái Google được Trung Quốc có hệ sinh thái riêng là Baidu gần giống với Google; Baidu Maps thay Google maps...

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ nước này đều bị kiểm soát và phải sử dụng các ứng dụng, mạng xã hội nước này sản xuất trong đó có Baidu maps in hình đường lưỡi bò.

Trước đó, nhiều hãng thời trang nổi tiếng Gucci, Louis Vuitton, Channel... bị "tố" sử dụng bản đồ phi pháp có đường lưỡi bò. Tấm bản đồ xuất hiện ngay trên website phiên bản tiếng Trung của các hãng. Chỉ cần thu quy mô của bản đồ ra khu vực châu Á, người xem dễ dàng nhìn thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" sắc nét, “nuốt” hết Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Từ đó dẫn đến làn sóng kêu gọi tẩy chay ở Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.