Thời sự Quốc tế

Lý do hàng nghìn hành khách rời sân bay Pháp bị thất lạc hành lý

Theo hãng BFMTV, đã có hàng nghìn hành khách rời sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp) hôm 1/7 bị thất lạc hành lý.

Ngày 2/7, phát ngôn viên một hiệp hội hàng không tại Pháp cho biết “khoảng 50% hành khách khởi hành ngày hôm qua (1/7) đã không nhận được hành lý ký gửi hoặc bị nhầm với hành lý của người khác… Có thể một số hành lý sẽ hoàn toàn bị thất lạc”.

Lý do là vì lỗi kỹ thuật và sân bay của Pháp vốn tắc nghẽn, giảm chuyến vì các cuộc đình công lại càng thêm hỗn loạn.

Trước đó 1 ngày (hôm 30/6), Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) đã yêu cầu các hãng hàng không phải hủy nhiều chuyến bay tới sân bay Charles de Gaulle ở Paris trong khoảng thời gian 7h-14h ngày 1/7 do lực lượng cứu hỏa sân bay đình công nhằm phản đối điều kiện làm việc.

img

Hàng nghìn hành khách rời sân bay ở Paris ngày 1/7 mà không có hành lý. Ảnh - Sputnik

Để làm rõ hơn lý do xảy ra hàng loạt cuộc đình công của nhân viên sân bay tại Paris, Pháp trong thời gian gần đây, hãng New York Times đã dẫn câu chuyện của bà Marie Marivel là nhân viên tại sân bay Charles de Gaulle và đang tham gia đình công.

Bà Marivel cho biết: "18 năm qua, bà làm nhiệm vụ kiểm soát an ninh tại sân bay, quét an ninh hành khách và hàng nghìn túi hành lý mỗi ngày. Nhưng thời gian gần đây, điều kiện làm việc ngày càng khó khăn. Do thiếu nhân viên nên khối lượng công việc của bà tăng gần gấp đôi trong khi tiền lương không tăng còn giá sinh hoạt lại phi mã khiến bà buộc phải tiết kiệm chi tiêu".

Do đó, khi các nhân viên an ninh, nhân viên trên mặt đất, nhân viên xử lý hành lý của hành khách và nhân viên thuộc các bộ phận khác của sân bay cũng "nối gót" bắt đầu đình công vào ngày 1/7 để yêu cầu thuê thêm nhân sự và tăng lương.

Theo bà Marivel, việc dỡ bỏ dần các hạn chế đi lại tại châu Âu sau dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại đường hàng không tăng cao, nhưng sân bay đang vô cùng thiếu nhân sự và số nhân viên hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu.

Theo New York Times, tại các sân bay châu Âu, nhân viên mặt đất, nhân viên xử lý hành lý cùng nhiều bộ phận khác được các sân bay, hãng bay thuê ngoài để giảm chi phí.

img

Nhân viên tại một sân bay ở Paris biểu tình phản đối lương thấp hồi tháng 6. Ảnh - Reuters

Tại sân bay Charles de Gaulle Airport nơi bà Marivel làm việc, một hiệp hội hàng không cho biết có hơn 800 công ty ký hợp đồng cung cấp nhân viên trong nhiều bộ phận. Nhưng hai năm qua, công việc của hàng trăm nghìn nhân viên thuê ngoài này bị cắt trong bối cảnh ngành hàng không đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch. Giờ đây, khi nhu cầu đi lại tăng đột biến, ngành hàng không lại lâm vào cảnh thiếu khoảng 100.000 nhân sự.

Theo ông Eoin Coates, quan chức thuộc Liên đoàn Công nhân Vận tải châu Âu, điều kiện làm việc đã xấu đi rất nhiều khiến ngành hàng không không còn là lĩnh vực hấp dẫn đối với người lao động. Theo ông Coates, mức lương thấp và công việc quá tải, phải chia ca để làm với những khung giờ làm việc bắt đầu trước bình minh hay kéo dài tới nửa đêm.

Bà Marivel cũng cho biết mức lương hàng tháng thực nhận của bà là 1.500 Euro trong khi phí thuê nhà đã là 900 Euro. Trong tình trạng giá nhiên liệu tăng cao, bà Marivel phải chi rất nhiều tiền cho tiền xăng và thực phẩm.

Bà Marivel cho biết nhiều nhân viên tại sân bay cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi lương không theo kịp chi phí sinh hoạt khiến nhiều người buộc phải “thắt lưng buộc bụng”.

Trong khi đó, những công ty thuê ngoài đang gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự thay thế những người nghỉ việc hoặc buộc phải thôi việc trong giai đoạn phong tỏa do dịch Covid-19. Aéroports de Paris, đơn vị điều hành các sân bay Charles de Gaulle và Orly cho biết cần tuyển thêm ít nhất 4.000 lao động.

Thời gian gần đây, lĩnh vực giao thông tại châu Âu xảy ra nhiều cuộc đình công của người lao động nhằm phản đối khối lượng công việc lớn, lạm phát tăng cao, thiếu lao động.
Hàng nghìn chuyến bay bị hủy, hàng nghìn chuyến khác có thể bị cắt giảm tới tháng 8 trong khi các hãng bay đang chật vật tìm kiếm lao động mới hoặc tiếp tục đối mặt với các cuộc đình công quy mô lớn của nhân viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.