Xã hội

Lý do khiến chủ xe không thích ngồi nhà đăng ký online

06/10/2021, 13:02

Dù trình tự các bước đăng ký xe online khá đơn giản, nhưng trên thực tế với những lý do khác nhau, người dân vẫn lựa chọn đăng ký xe trực tiếp.

30.000 xe đăng ký, chỉ 5 chủ xe chọn online

Sáng 28/9, tại cơ sở đăng ký xe ô tô số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội (địa chỉ 342B phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội), có gần 20 người đến đợi làm thủ tục đăng ký xe ô tô.

Hơn chục ngày qua, từ khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, cho phép mở cửa trở lại hoạt động đăng ký xe, lượng người đến đăng ký xe đều đông hơn bình thường.

img

Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Cơ sở đăng kí xe số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

“Hôm nay đỡ đông rồi, chứ mấy hôm đầu mở cửa trở lại đăng ký xe, người đến đăng ký xếp hàng cả tiếng chưa đến lượt, nên tôi bận việc phải về, nay mới quay lại”, anh Trần Anh Hào (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.

Tuy nhiên, khi hỏi sao không làm thủ tục đăng ký xe online để đỡ phải chờ đợi, anh Hào cho hay, có biết quy định đăng ký online, nhưng bản thân không phải là người giỏi công nghệ, hơn nữa muốn đến làm trực tiếp để nếu có sai sót thì kịp thời chỉnh sửa luôn. “Xe mua cả tỷ đồng, bỏ ra một buổi đăng ký cũng có đáng gì”, anh Hào nói.

Ông Nguyễn Huy Thuyết (quận Hà Đông, Hà Nội) nói, ở nhà cũng đã thử vào mạng đăng ký xe online, thấy thủ tục cũng đơn giản, các bước hướng dẫn rõ ràng.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải đi nộp thuế, rồi đem xe đến để CSGT kiểm tra, sau đó chủ xe bấm biển số trực tiếp... “Đằng nào cũng phải trực tiếp đến trụ sở CSGT, thôi đi đăng ký luôn, không cần online nữa”, ông Thuyết nói.

Trung tá Trần Thị Thu Hường, Phó đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay tại các cơ sở đăng ký xe ô tô đã tiếp nhận đăng ký gần 30 nghìn phương tiện, trong đó chỉ 5 trường hợp chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe online.

“Quá trình làm thông báo đến chủ phương tiện, CSGT đều ghi rõ khuyến khích việc đăng ký online nhưng trên thực tế rất ít chủ phương tiện làm theo hình thức này”, Trung tá Hường cho hay.

Lý giải việc các chủ xe không mặn mà đăng ký online, Thiếu tá Trần Thị Thuỳ Ninh, cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chia sẻ: “Chủ xe nêu nhiều lý do không muốn đăng ký xe online, trong đó chủ yếu là sợ sai sót khi làm online sẽ khó sửa chữa; ngại làm online có gì không hiểu thì khó hỏi như khi đến trực tiếp CSGT; rồi quy trình đăng ký vẫn phải đưa xe đến để CSGT kiểm tra, rà soát; chủ xe phải trực tiếp đến cơ sở đăng ký xe để bấm biển...”.

Khuyến khích đăng ký xe online

Xác nhận người dân không thể hoàn tất toàn bộ quy trình đăng ký xe bằng online, nhưng Thiếu tá Ninh cho rằng, việc người dân tự khai báo ở nhà qua mạng sẽ thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian người dân phải đến trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký xe như trước.

“Khi người dân hoàn thiện đầy đủ thủ tục đăng ký xe online theo đúng quy định sẽ được đặt lịch hẹn đưa xe đến chỉ làm thủ tục kiểm tra phương tiện có đúng như hồ sơ không và bấm biển số. Việc rút ngắn quy trình làm trực tiếp sẽ giúp tránh tập trung đông người, hạn chế người dân phải đi lại nhiều lần”, Thiếu tá Ninh cho hay.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, hiện tỷ lệ người dân đăng ký xe online còn rất khiêm tốn, dù trên Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT đã cung cấp 16 thủ tục liên quan đến đăng ký, khai báo phương tiện như thủ tục đăng ký mới, sang tên di chuyển hoặc cấp đổi xe kinh doanh vận tải.

“Người dân vào đó sẽ lần lượt làm theo các bước hướng dẫn rất đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu. Người dân có thể ở nhà gửi các thông tin, yêu cầu của mình cũng như liên hệ, đặt lịch và trao đổi các thông tin trước khi đến. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng CSGT sẽ phản hồi thông qua thư điện tử và điện thoại. Việc áp dụng đăng ký xe online sẽ giảm tiếp xúc, giảm lây lan dịch bệnh và đặc biệt là thủ tục đầy đủ, rõ ràng để phục người dân một cách tốt nhất”, Trung tá Công nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, thời đại công nghệ 4.0, người dân sẽ ngày càng hình thành tư duy, thói quen giải quyết mọi việc bằng công nghệ, qua online.

Do đó, lực lượng chức năng cần tuyên truyền, khuyến khích để người dân lựa chọn đăng ký xe trực tuyến. Sau đó, có thể nghiên cứu để cơ bản bỏ đăng ký xe trực tiếp, chỉ cho đăng ký xe online.

“Việc áp dụng đăng ký xe online không chỉ rút ngắn thời gian, nhân lực cho lực lượng chức năng lẫn chủ xe, mà còn hạn chế các tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình đăng ký xe trực tiếp”, luật sư Hậu nói.

Cách thức đăng ký xe online

Dù ở bất cứ đâu, chỉ cần máy tính kết nối internet, người dân có thể truy cập vào địa chỉ dangkyxe.vn hoặc truy cập đường link trên website csgt.vn và click vào biểu tượng “Đăng ký xe qua mạng internet”.

Tại đây, trình tự thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí... đăng ký xe sẽ được hướng dẫn cụ thể. Khi hoàn tất quá trình đăng ký, chủ xe tiếp tục “chọn lịch hẹn” để đến bấm biển số xe.

Khi hoàn tất đăng ký xe online, chủ xe có thể in phiếu hẹn hoặc chụp ảnh lại màn hình máy tính thông tin hoàn thành hồ sơ, hoặc ghi nhớ mã hồ sơ của mình, để khi đến cơ quan đăng ký xe, chỉ cần đọc mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký để làm thủ tục đăng ký xe.

Nếu sau 5 ngày kể từ ngày chọn lịch đăng ký xe mà bạn không đến cơ quan đăng ký xe để đăng ký, trên hệ thống sẽ tự hủy hồ sơ đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.