Quân sự

Lý do khiến HĐBA không thể ra tuyên bố về Israel-Palestine là gì?

13/05/2021, 15:12
image

Mỹ liên tiếp phủ quyết Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc ra tuyên bố chung về tình hình đang nóng như lửa giữa Israel-Palestine.

img

Hội đồng Bảo an LHQ không thể đưa ra tuyên bố chung về xung đột Israel và Palestine

Ít nhất 2 lần Mỹ phủ quyết ra tuyên bố chung

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tổ chức một cuộc họp khẩn ngày 12/5 về tình hình giao tranh thù địch nghiêm trọng giữa Palestine và Israel những ngày qua nhưng không thể đưa ra thông báo chung vì Mỹ, một đồng minh quan trọng của Israel phản đối, hãng tin AFP dẫn chia sẻ của một số nhà ngoại giao cho biết.

Theo các nguồn tin, đã có 14 trong 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đồng ý đưa ra tuyên bố chung nhằm xoa dịu căng thẳng tại dải Gaza.

Nhưng Mỹ chỉ coi cuộc họp này như một sự kiện để thể hiện quan ngại chứ không cho rằng tuyên bố chung của 15 nước sau cuộc họp khẩn sẽ giúp giảm leo thang căng thẳng.

Theo một nguồn tin, “Mỹ vốn tham gia tích cực vào ngoại giao hậu trường với tất cả các bên và trên toàn khu vực để tìm cách hạ nhiệt căng thẳng tại Gaza. Nhưng ở giai đoạn này, một tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an LHQ chỉ làm phản tác dụng”.

Từ thủ đô Washington, Mỹ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Antony Blinken thông báo đã cử một phái đoàn tới Trung Đông tìm cách hỗ trợ hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp mới trong vài ngày nữa, dự kiến vào sáng mai do Trung Quốc, chủ trì và phía Palestine đã được mời tham dự.

"Mục tiêu cuối cùng là đóng góp vào hòa bình và để Hội đồng Bảo an LHQ có thể thể hiện quan điểm, kêu gọi các bên ngừng bắn”, AFP dẫn một nguồn ngoại giao khác giấu tên cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ không đồng ý để cơ quan chịu trách nhiệm về hòa bình thế giới lên tiếng về xung đột Israel-Palestine.

Trong cuộc họp khẩn đầu tiên liên quan tới điểm nóng Gaza tổ chức ngay đầu tuần này, Mỹ cũng không ủng hộ một văn bản do Tunisia, Na Uy và Trung Quốc đề xuất trong đó kêu gọi các bên kiềm chế khiêu khích.

Một số nước bức xúc?

img

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel liên tiếp đánh chặn tên lửa từ Palestine

Theo AFP, việc Mỹ phủ quyết tuyên bố chung trong cuộc họp ngày 12/5 có lẽ đã khiến một số nước bức xúc, thể hiện qua diễn biến 4 quốc gia tại Châu Âu thuộc Hội đồng Bảo an LHQ là Na Uy, Estonia, Pháp và Ireland tự ra tuyên bố chung chỉ sau đó ít giờ.

Trong đó, 4 nước lên án "hành động bắn tên lửa từ thành phố Gaza, Palestine nơi phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát nhắm vào dân thường tại Israel, là hoàn toàn không thể chấp nhận và phải chấm dứt ngay lập tức".

"Đã có rất nhiều dân thường kể cả trẻ em bị thiệt mạng vì các cuộc không kích từ Israel nhằm vào Gaza và cũng có dân thường Israel tử nạn vì tên lửa phóng từ Gaza. Cả hai đều đáng lên án và không thể chấp nhận”, theo tuyên bố.

Về phía Hội đồng Bảo an LHQ, khi được hỏi về việc cơ quan này không thể đưa ra tuyên bố chung trước tình hình tại Gaza, người phát ngôn Hội đồng Bảo an ông Stephane Dujarric bày tỏ hy vọng sẽ sớm tổ chức một cuộc họp khác.

Ông nhấn mạnh, “bất cứ kêu gọi quốc tế nào cũng sẽ đều có lợi nếu có tiếng nói mạnh mẽ và thống nhất từ Hội đồng Bảo an LHQ”.

Hiện tại, tình hình tại Israel-Palestine đang ngày một căng thẳng với những cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong 7 năm trở lại đây. Hậu quả đã khiến ít nhất 65 người tại thành phố Gaza, Palestine thiệt mạng và 7 người tại nhiều thành phố của Israel tử vong.

Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour đã gửi thư lên các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc trong đó kêu gọi các nước hành động ngay lập tức, đề nghị Israel ngừng ngay những hành động tấn công dân thường Palestine.

Xung đột giữa Israel và Palestine không phải mới xuất hiện mà âm ỉ từ hàng chục năm qua và là một trong những cuộc xung đột phức tạp nhất thế giới.

Tình hình hiện nay được nhận định diễn biến rất nhanh và đang dần vượt ngoài tầm kiểm soát.

Video hệ thống phòng thủ tên lửa Mái Vòm Sắt của Israel hoạt động không ngừng nghỉ, chống đỡ hơn 1.000 tên lửa từ Palestine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.