Xã hội

Lý do khiến Kiên Giang chống dịch “rớt hạng”, bị Thủ tướng phê bình

12/09/2021, 06:28

Theo báo cáo ngày 11/9 của Bộ Y tế, Kiên Giang có số ca mắc mới trong cộng đồng tăng 69,7% so với tuần trước đó.

“Không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc Covid -19. Không có địa phương nào an toàn, nếu địa phương khác còn phải chống dịch…”.

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid -19 Quốc gia do Thủ tướng chủ trì vào ngày 11/9. Cuộc họp được kết nối trực tiếp tới các điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

img

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang từng bị phong tỏa do có nhiều ca nhiễm Covid-19.

Riêng tình hình tại Kiên Giang, Thủ tướng đánh giá Kiên Giang có diễn biến phức tạp hơn, dịch bùng phát tăng cao là do tỉnh quán triệt không hết, tổ chức thực hiện không tốt các biện pháp đã có đầy đủ, rất cụ thể trong các Công điện gần đây của Thủ tướng.

Cũng theo Thủ tướng, các nguyên nhân gây bùng phát dịch tại Kiên Giang đều có bài học kinh nghiệm từ trước tại những địa phương khác, nhưng tỉnh vẫn chủ quan lơ là. Khi có dịch, Kiên Giang chưa làm tốt xét nghiệm thần tốc để phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Kiên Giang kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện thật tốt để kiểm soát dịch. Kiên Giang là tỉnh đang diễn biến phức tạp, cần nỗ lực hơn, thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong quản lý di chuyển, cách ly, chấp hành giãn cách xã hội.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, từ ngày 21/6/2021 đến ngày 11/9/2021 toàn tỉnh Kiên Giang có 3.244 ca mắc mới. Các địa phương có số ca mắc mới cao nhất gồm TP Rạch Giá (1.420 ca), huyện Kiên Lương (432 ca), TP Hà Tiên (313 ca), huyện Châu Thành (223 ca).

Riêng ngày 11/9 Kiên Giang có 165 ca F0 - tăng 79 ca so với ngày trước đó. Từ khi dịch bùng phát đến ngày 8/9 có 18 ca tử vong, riêng ngày 11/9 có 3 ca tử vong. Và Kiên Giang có số ca mắc mới trong cộng đồng tăng 69,7% so với tuần trước đó.

Điều này đã đẩy Kiên Giang từ nhóm 2 - nhóm đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, xuống nhóm 3 - nhóm cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch.

Các địa phương trong tỉnh Kiên Giang đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg từ ngày 7/9 của Thủ tướng Chính phủ, cũng đang lên kế hoạch nới lỏng có kiểm soát một số hoạt động, dần khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng thời các cơ quan, ban ngành đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch xâm nhập từ bên ngoài vào, giữ vững thành quả chống dịch, phấn đấu đến ngày 13/9 trở lại trạng thái bình thường mới. Vậy vì sao lại “vỡ trận”?

img

Chợ Nông thủy sản 30/4 hàng ngày người dân mua bán rất đông, nhưng chưa nghiêm túc thực hiện theo 5K, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo đánh giá của Ban Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang, sở dĩ ca mắc mới tăng cao trong tuần qua là do ổ dịch bùng phát ở nhiều lĩnh vực, ở nhiều địa phương khác nhau. Có thể kể như các ổ dịch ở Nhà máy Chế biến thủy sản huyện Kiên Lương, ổ dịch chợ Bách hóa tổng hợp Hà Tiên, ổ dịch khu dân cư xã Giục Tượng (huyện Châu Thành), Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu tỉnh...

Từ đó, các xét nghiệm qua sàng lọc test nhanh trong cộng đồng ở các địa phương, khu dân cư thuộc TP Rạch Giá, và các huyện thị, TP trong tỉnh cũng phát hiện nhiều F0.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/9, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng thừa nhận các địa phương, trong đó có TP Rạch Giá gần đây bùng phát dịch mạnh cho thấy việc giãn cách thực hiện chưa nghiêm túc. Đáng lo là tình trạng “ngoài chặt trong lỏng”, “giãn cách nhưng vẫn còn qua lại giao lưu”; các địa phương chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, dẫn đến doanh nghiệp vi phạm trong phòng chống dịch…

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu đối với 7 huyện , TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đấy“. Triển khai thần tốc xét nghiệm sàng lọc đợt 3, phát hiện bóc tách F0 đưa đi điều trị, F1 cách ly và quản lý F2 tại nhà. Cắt đứt chuỗi lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, kiểm soát các ổ dịch và tiến tới giảm dần ca mắc mới.

img

Hai bên đường Hai Bà Trưng, chợ 30/4 bị phong tỏa do phát hiện 6 F0 vào ngày 10/9.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, đối với 8 địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, chính quyền cùng người dân tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, xây dựng kế hoạch bảo vệ thành quả phòng chống dịch. Không để tái xuất hiện các ổ dịch mới, làm lây lan ra cộng đồng. Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên nếu để dịch bùng phát.

Ông cũng đề nghị lãnh đạo các ngành, các địa phương phải theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống không để bất ngờ, bị động. Đối với những nơi tình hình phức tạp thì phải dùng các biện pháp mạnh, biện pháp cao hơn. Chỉ đạo làm tốt công tác thu dung, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.