Thời sự Quốc tế

Lý do khiến người di cư bất chấp hiểm nguy chui trong xe đầu kéo tới Mỹ

Nhiều người trong thảm kịch di cư tại TP San Antonio, bang Texas, Mỹ đến từ những miền quê nghèo đói, mong muốn ra đi để tìm cơ hội đổi đời.

Trước khi tham gia chuyến đi "tử thần", anh Jose Luis Vasquez, một nạn nhân may mắn sống sót trong thảm họa này, sống tại vùng núi hẻo lánh ở miền nam Mexico - nơi mà nhiều gia đình phải dùng chung một chiếc điện thoại.

Hiện người đàn ông 31 tuổi này đang được điều trị tại bệnh viện ở San Antonio sau khi được phát hiện ở bên trong chiếc xe đầu kéo, cơ thể ở tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Ông Aquilino Guzman, bác của anh Vasquez cho biết đã gặp cháu trai vài tuần trước khi anh đi Mỹ nhưng Vasquez không hề nhắc tới kế hoạch này. “Tôi nghĩ lý do cũng giống như các trường hợp khác đó là nhằm tìm kiếm cơ hội tốt hơn”, ông Guzman nói.

img

Bà Virgilia Lopez khóc đỏ mắt chờ tin con. Ảnh - Reuters

Tổng cộng tính đến ngày 30/6, số người thiệt mạng trong thảm kịch di cư lớn nhất tại Mỹ đã lên tới 53 người. Mexico là nơi có 27 công dân bị thiệt mạng, ngoài ra còn gần 20 người khác đến từ Trung Mỹ, số còn lại đang chờ xác nhận quốc tịch.

Nhiều trường hợp khác cũng từ Mexico ra đi tìm tương lai tốt hơn là Vasquez cùng em họ - Javier Flores. Hai người này tìm cách đến Mỹ, theo lời Manuel Velasco - một người họ hàng của Flores.

Theo chia sẻ của người thân, lần cuối Flores liên lạc với gia đình là hôm 19/6. Anh cho biết đã vượt biên vào Mỹ và đang trốn trong một ngôi nhà ở Texas. Gia đình của Flores hiện rất lo lắng, hy vọng nhận được tin con mình còn sống.

Bà Virgilia Lopez, mẹ của Flores nghẹn ngào nói: “Cháu nói với tôi rằng đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn, đến nơi để con được đi học và có tương lai tốt hơn nhưng kết cục thì...."

img

Ông Miguel Lara không thể giấu đau xót khi có 2 người con tử vong trong vụ việc này. Ảnh - Reuters

Theo Reuters, trong số những người di cư trên chuyến xe tử thần đó, có không ít người học thức cao nhưng không có được cơ hội để phát triển ở quê nhà. Điển hình là hai anh em Fernando Jose Redondo, Alejandro Miguel Andino và cô Margie Tamara Paz (vợ của Andino). Cả ba đã rời thị trấn miền tây bắc Honduras hôm 4/6.

Đến ngày 29/6, Chính phủ Honduras xác nhận có 3 người trên trong danh sách nạn nhân thiệt mạng.

img

Hai bà Tomasa và Petra Rodriguez (cô của Javier Flores) ngóng chờ thông tin cháu. Ảnh - Reuters

Bà Karen Castillo, mẹ của 2 anh em này, chia sẻ: Andino sắp học xong bằng về chuyên ngành marketing trong khi cô Paz có bằng về kinh tế nhưng cả hai không thể tìm được việc làm tại Honduras. “Các con tôi đều có ước mơ, mục tiêu và hoài bão. Nhưng ở đây chúng không thể thực hiện được”, bà Castillo nói.

Ngoài những mục đích trên, theo ghi nhận của Reuters, một số nạn nhân trong vụ việc bất chấp mọi giá đến Mỹ vì muốn đoàn tụ với người thân. Như cô Adela Betulia Ramirez, có tên trong danh sách thiệt mạng, đã rời thị trấn nhỏ ở Honduras từ hôm 26/5 để tới Mỹ đoàn tụ với chồng chưa cưới, mẹ và anh em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.