Du lịch

Lý do khiến thành phố tỷ đô hóa "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc

22/06/2020, 19:00

Được xây dựng cho hơn một triệu cư dân, thành phố Ordos ở Trung Quốc hiện chỉ mới có 1/10 dân số dự kiến với nhiều kiến trúc khổng lồ bị bỏ hoang và trở thành thành phố ma lớn nhất Trung Quốc.

img

Trong đầu những năm 2000, Chính phủ Trung Quốc đổ 1 tỷ USD để phát triển thành phố Ordos ở Nội Mông. Thành phố rất hiện đại, to đẹp và được nhiếp ảnh gia người Pháp Raphael Olivier gọi là một "thành phố tuyệt đẹp đầy mâu thuẫn".

img

Bị lôi cuốn vào cảm giác "hậu tận thế" được tạo ra bởi sự đan xen của các tòa nhà bỏ trống có quy mô hoành tráng và sa mạc xung quanh, Olivier đã ghi lại hình ảnh thành phố và những tuyệt tác kiến trúc hoàn chỉnh của nó.

img

Với tiêu đề "Một thất bại không tưởng", bộ sưu tập hình ảnh kỳ lạ của anh tập trung vào sự phát triển đầy tham vọng của thành phố.

img

img

"Có Bảo tàng Ordos siêu đẹp, các khu dân cư hiện đại, nhiều dự án còn dang dở từ Ordos 100 (một dự án của công ty Thụy Sĩ Herzog & de Meuron và nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei cùng mời 100 kiến trúc sư từ 27 các quốc gia thiết kế cho Ordos) cũng như một số thiết kế ảnh hưởng của kiến trúc kiểu Xô Viết... tất cả gần như bỏ hoang", Olivier giải thích.

img

Olivier lần đầu tiên nghe về Ordos khoảng 8 năm trước, khi nó lần đầu tiên nổi tiếng trên các trang báo quốc tế. Đầu những năm 2000, chính quyền địa phương đã đưa ra một kế hoạch tái phát triển đầy tham vọng. Mục tiêu là biến thành phố thành một trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị.

img

Thành phố mới dự kiến đủ cho 1 triệu cư dân sinh sống. Ordos là một trong những khu vực giàu có nhất Trung Quốc nhờ khai thác than, khí đốt và đất hiếm. Tuy nhiên, giá bất động sản cao đã khiến nhiều người không thể mua được một căn nhà ở thành phố này.

img

"Kết quả là thành phố bây giờ toàn những con đường trống rỗng, tượng đài mục nát, tòa nhà bỏ hoang và các dự án nhà ở dang dở mới hoàn thành một nửa", nhiếp ảnh gia người Pháp Raphael Olivier chia sẻ.

img

Anh đã chụp ảnh các khu vực và các tòa nhà trong suốt 5 ngày.

img

Cột mốc nổi tiếng nhất của Ordos là Bảo tàng Ordos, được thiết kế bởi MAD Architects.

img

Chính quyền địa phương đã nỗ lực lôi kéo người dân tới sống tại thành phố nhưng việc này có vẻ đã thất bại khi dân cư sinh sống tại Ordos chỉ bằng 1/10 dự kiến.

img

Mặc dù vậy, Olivier thừa nhận, câu chuyện đã bị đẩy quá lên trên các phương tiện truyền thông. Theo anh, "thành phố ma" có thể vẫn đang ở trong tình trạng tiếp tục mở rộng.

img

"Người nước ngoài coi đây là thành phố bị bỏ hoang nhưng với người Trung Quốc, thành phố vẫn đang phát triển", Olivier giải thích. "Rất nhiều tin tức ban đầu tập trung vào việc nó là một nơi thất bại, kỳ lạ thay đó cũng là một thành tựu to lớn khi người ta xây dưng lên một thành phố hiện đại to đẹp như vậy. Có một hy vọng rất lớn và chúng ta nên tôn trọng điều đó ở một mức độ nhất định".

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.