Pháp đình

Viện kiểm sát: Bị cáo Tài và Thanh Thúy thừa nhận mối quan hệ tình cảm

18/09/2020, 19:19

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết, khi điều tra, bị cáo Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy thừa nhận mối quan hệ tình cảm.

img
Bị cáo Đào Anh Kiệt tại toà

"Không muốn nói thêm về mối quan hệ này nhưng buộc phải nói"

Gần 19h30 phiên toàn chiều 18/9 xử bị cáo Nguyễn Thành Tài cùng đồng phạm gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước hơn 1.927 tỉ đồng khi thực hiện hành vi phạm tội chuyển khu đất 8 - 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang tư nhân mới tạm kết thúc sau phần đối đáp trở lại của đại diện Viện KSND TP.HCM.

Với mối quan hệ “tình cảm cá nhân” như cáo trạng nêu giữa ông Nguyễn Thành Tài và bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, VKS cho rằng, khi điều tra, tôi trực tiếp hỏi 2 bị cáo này về mối quan hệ, rồi giao dịch chuyển tiền cho nhau, họ thừa nhận, đặc biệt là bị cáo Tài.

"Tôi không muốn nhắc lại vì mối quan hệ này chỉ có người trong cuộc có mới hiểu được nó như thế nào, vì vậy tại phiên tòa tôi không hỏi sâu. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Thúy lại yêu cầu VKS đưa bằng chứng có tin nhắn, video thể hiện mối quan hệ tình cảm giữa 2 bị cáo là làm xấu đi tình trạng của các bị cáo. Tại tòa, chúng tôi không muốn nói thêm về mối quan hệ này nhưng nhưng buộc phải nói", đại diện viện kiểm soát nói.

Liên quan đến vấn đề giao đất, Viện kiểm soát cho rằng, QĐ 09 và QĐ 140 của Chính phủ về sắp xếp lại nhà công sản, việc giao và cho thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn phải giao cho doanh nghiệp nhà nước. Theo luật Doanh nghiệp 2005, doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp chiếm hơn 50% vốn điều lệ. Tuy nhiên, đối với Công ty CP Lavenue, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM chỉ chiếm 20% vốn, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Điều này thấy rõ Công ty Lavenue không phải là đối tượng được giao và cho thuê nhà đất công sản.

Với bị cáo Thúy, là doanh nghiệp tự nhân, có năng lực trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn trong khi Công ty Hoa Tháng Năm chỉ mới thành lập 4 tháng nên kết luận bị cáo Nguyễn Thành Tài và đồng phạm là phù hợp.

Luật sư nêu lý do đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Đào Anh Kiệt

Chiều 18/9 các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo là đồng phạm với bị cáo Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND thành phố về tội gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước hơn 1.927 tỉ đồng, từ việc chuyển khu đất 8 - 12 Lê Duẩn quận 1 từ sở hữu nhà nước sang tư nhân.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), các luật sư cho rằng phần luận tội của đại diện Viện KSND TP.HCM không có căn cứ.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt), cần làm rõ hình thức giao đất đối với khu đất số 8 Lê Duẩn và cho thuê đất đối với khu đất số 12 Lê Duẩn là có trái quy định pháp luật đất đai hay không thì mới biết trách nhiệm của các bị cáo.

Theo hồ sơ, ban đầu UBND TP.HCM không cho liên doanh đầu tư dự án tại khu đất 8 - 12 Lê Duẩn nhưng sau đó UBND TP.HCM đã thay đổi phương án, cho phép huy động vốn áp dụng liên doanh trong đầu tư. Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phê duyệt: “Đồng ý, phải thiết kế thật đẹp và đảm bảo quy hoạch”. Sau khi có sự phê duyệt của UBND TP.HCM cho Công ty Lavenue làm chủ đầu tư dự án, Sở TN-MT đã ban hành công văn đề xuất cho phép Công ty Lavenue được áp dụng 2 hình thức sử dụng đất là giao đất đối với khu số 8 và thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu số 12 Lê Duẩn. Việc đề xuất của Sở TN-MT hoàn toàn phù hợp với đề xuất của Ban Chỉ đạo 09 và pháp luật đất đai.

Cũng theo luật sư Công, Nghị định 121 năm 2010 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất được áp dụng thời điểm các bị cáo phạm tội quy định tổ chức kinh tế chỉ được quyền chọn hình thức sử dụng đất là giao đất có thu tiền hoặc thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Tuy nhiên theo khoản 1 Điều 56 và khoản 1 Điều 172 luật Đất đai năm 2013 và khoản 1 Điều 2 Nghị định 46/2014/NĐ-CP quy định quyền lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê hằng năm hay trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê, vì vậy hành vi phạm tội của các bị cáo tại thời điểm này không còn sai phạm, không còn nguy hiểm.

"Do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội nên đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo này", luật sư nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.