Thế giới

Lý do Mỹ-Hàn âm thầm tổ chức tập trận chung lớn nhất Thần Sấm

17/05/2018, 15:19

Tại sao Mỹ và Hàn Quốc lại im lặng trước cuộc tập trận chung thuộc hạng lớn nhất lần này?

Máy bay Mỹ hạ cánh tại

Máy bay Mỹ A-10 Thunderbolt hạ cánh tại căn cứ không quân Osan

Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) vừa khởi động cuộc tập trận lớn nhất với Hàn Quốc mang tên “Thần Sấm”. Điều đáng chú ý là cuộc tập trận diễn ra âm thầm, không hề có thông báo chính thức hoặc truyền thông rình rang công bố các vũ khí, phương tiện quân sự tham gia tập trận. Vì sao vậy?

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam (SCMP), sở dĩ Mỹ làm vậy vì không muốn làm phức tạp hoạt động ngoại giao rất khó khăn mới có thể gây dựng với Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis từng thực hiện chính sách yên lặng về Triều Tiên, kể cả trong các cuộc tập trận diễn ra 2 tháng trước - thời điểm ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sẵn sàng tổ chức cuộc gặp chưa từng có tiền lệ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Mattis đã không giấu giếm mà chia sẻ thẳng thắn rằng, ông sợ việc nói về các cuộc tập trận có thể làm phức tạp hoạt động ngoại giao.

“Điều tôi muốn các bạn hiểu đó là mỗi từ ngữ đều sẽ có sắc thái khác nhau khi qua mỗi nền văn hoá, ở từng thời điểm khác nhau và trong mỗi bối cảnh khác nhau” – ông Mattis nói.

Và đó có lẽ cũng là lý do cho sự im lặng về cuộc thao dượt “Thần Sấm” lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.