Thời sự Quốc tế

Lý do Mỹ từ chối đề nghị của Nga trong việc giúp sức bằng vaccine Covid-19?

14/08/2020, 09:41

Gạt đi những suy nghĩ thấp hèn, phải thừa nhận rằng vaccine chống Covid-19 của Nga là một nỗ lực vô cùng đáng quý và cần phải được tôn trọng.

img
Tổng thống Nga Putin hôm thứ Ba vừa qua đã có tuyên bố chính thức về vaccine phòng Covid-19.

Khước từ thiện chí của Nga

Các quan chức Nga ở Moscow nói với hãng tin CNN rằng họ đã đề nghị "hợp tác chưa từng có" với Operation Warp Speed ​​(OWS), cơ quan hỗn hợp của Mỹ được thành lập để tăng tốc khả năng tiếp cận các loại vaccine và phương pháp điều trị đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cũng theo CNN, trước đề nghị từ phía Nga, "Mỹ hiện không cởi mở" với những tiến bộ y tế của Nga.

Một quan chức cấp cao của Nga nói với CNN như sau: "Có một cảm giác chung là có sự không tin tưởng Nga từ phía Mỹ và chúng tôi tin rằng các công nghệ gồm vaccine, thử nghiệm và phương pháp điều trị không được áp dụng ở Mỹ vì sự nghi ngờ đó".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết hôm thứ Năm rằng Tổng thống Donald Trump đã được thông báo tóm tắt về loại vaccine mới của Nga. Bà Kayleigh McEnany nói rằng vaccine của Mỹ cũng đang trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 3, được đảm bảo "nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn cao.

Một số quan chức Mỹ khác nói với hãng tin CNN rằng, “vaccine Nga được coi là nửa vời ở Mỹ đến mức nó thậm chí không thu hút được sự quan tâm của Mỹ một cách nghiêm túc trước khi triển khai”.

“Không đời nào Mỹ thử loại vaccine này (vaccine của Nga), ngay cả trên khỉ, chứ đừng nói đến con người” - Một quan chức y tế công cộng của chính phủ Hoa Kỳ cho biết (với thái độ không tôn trọng ý tốt của người Nga – PV).

Hôm thứ Ba, Nga thông báo rằng họ đã phát triển một loại vaccine chống lại virus Covid-19 và Tổng thống Vladimir Putin cho biết một trong những con gái của ông đã được tiêm loại vaccine này.

Tuy nhiên, CNN nói rằng, các cuộc kiểm tra vẫn chưa được hoàn thành và một số chuyên gia nghi ngờ về các tuyên bố của Moscow.

Cuộc chạy đua tìm kiếm một loại vaccine chống Covid-19 hiệu quả vẫn đang diễn ra với hơn 20 loại đang được thử nghiệm trên khắp thế giới. Vaccine mới chống Covid-19 hiện quả sẽ có ý nghĩa toàn cầu, không chỉ đối với sức khỏe của hàng tỷ người mà còn mang lại doanh thu hàng tỷ USD cho các nhà phát triển và nhà sản xuất thành công.

img
Bà Kayleigh McEnany.

Nga nói các công ty Mỹ quan tâm

Theo CNN, các quan chức Nga nói với hãng tin này rằng Nga sẵn sàng chia sẻ thông tin về vaccine và họ sẽ cho phép các công ty dược phẩm của Mỹ sản xuất thuốc của Nga trên đất Mỹ.

CNN trước đó cũng đã đưa tin cho hay, phía Moscow cho biết một số công ty dược phẩm của Mỹ đang quan tâm đến việc tìm hiểu về vaccine của Nga, mặc dù vậy, tên của các công ty chưa được tiết lộ.

Sau sự phản đối của Hoa Kỳ, các nguồn tin Nga nói rằng Washington nên "nghiêm túc xem xét việc áp dụng" vaccine của Moscow và khẳng định vaccine Sputnik V mới được phê duyệt của Nga, có thể cứu sống người Mỹ.

"Nếu vaccine của chúng tôi được chứng minh là một trong những loại vaccine hiệu quả nhất, các câu hỏi sẽ được đặt ra tại sao Mỹ không tìm hiểu sâu hơn về lựa chọn này, tại sao chính trị lại cản trở việc tiếp cận vaccine", một quan chức cấp cao của Nga nói với CNN.

CNN cho hay họ đã liên hệ với Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ (USPSTF) và cơ quan Operation Warp Speed ​​để đưa ra bình luận.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, một quỹ đầu tư nước ngoài của Nga cho biết ít nhất 20 quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đã bày tỏ sự quan tâm đến loại vaccine do Moscow phát triển.

Đáng chú ý, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông rất tin tưởng vào vaccine Nga và ông sẽ sử dụng vaccine này khi nó được chuyển đến đất nước của mình.

Ngoại trưởng Mexico cho biết vào sáng thứ Năm rằng Mexico đang "đàm phán" với Nga về vaccine mới.

Chưa có dữ liệu thử nghiệm nào được công bố

Theo CNN, được phát triển bởi Viện Gamaleya có trụ sở tại Moscow, vaccine Sputnik V đã được chính phủ Nga phê duyệt trước khi bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 quan trọng, trong đó nó sẽ được sử dụng cho hàng nghìn người.

Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) đã thông báo vào đầu tuần này rằng giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine đã bắt đầu vào thứ Tư tuần trước tại Nga.

Trang báo Mỹ nói rằng hiện Nga chưa công bố bất kỳ dữ liệu khoa học nào về thử nghiệm của mình và CNN không thể xác minh tính an toàn hoặc hiệu quả đã được công bố của vaccine do Moscow sản xuất.

Một quan chức cấp cao của Mỹ và là cố vấn của chính phủ Mỹ cũng nói với hãng tin này rằng Hiện chính phủ Mỹ không thu thập hay sở hữu bất cứ mẫu vaccine chống Covid-19 mới được công bố nào của Nga.

Vị cố vấn giấu tên của chính phủ Mỹ nói: “Hiện họ có đủ bệnh nhân để có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhưng dường như họ chưa làm được điều đó ở quy mô đủ lớn”.

"Chưa có thử nghiệm nào về loại vaccine này. Họ thực hiện quá ít công việc trên người để quyết định xem nó có hoạt động trên quy mô lớn hơn hay không. Chúng tôi đang nói về dữ liệu an toàn hoàn toàn không đầy đủ."

img
Trung Quốc cũng đang ở giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 lâm sàng trên người.

Cựu quan chức Mỹ tin Trung Quốc hơn Nga

Một cựu quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã gọi vaccine của Nga là "một trò đùa" vì "Nga đã không hoàn thành ba giai đoạn thử nghiệm và vì vậy không ai, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới hay Mỹ coi trọng nó".

Nguồn tin này tiếp tục nói rằng Trung Quốc "đang tiến gần hơn đến chiến thắng trong cuộc đua chế tạo vaccine."

Các quan chức chính phủ Mỹ và cố vấn chính phủ nói với CNN rằng họ tin rằng Trung Quốc nghiêm túc và có trách nhiệm hơn nhiều với các thử nghiệm của chính mình.

Một quan chức cho biết: “Trung Quốc rất muốn tham gia vào phản ứng và quy định thông thường của thế giới và họ đang cố gắng làm điều đó".

Tại sao một số quốc gia chỉ trích vaccine Nga?

img
Một cuộc đua chế tạo vaccine đã và vẫn đang diễn ra.

Liên quan đến chủ đề này, trong một bài báo mới xuất bản, hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời ông Andrey Bystritsky, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Câu lạc bộ Valdai cho hay, đại dịch coronavirus đã cho thấy các quốc gia khó đoàn kết và tương trợ lẫn nhau như thế nào và sự cạnh tranh toàn cầu gần đây đã phát triển ra sao, khiến cho họ có thái độ chỉ trích đối với Nga, nước đã công bố đăng ký vaccine chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

"Thế giới hiện đại đang có thái độ tiêu cực đối với nhau. Cạnh tranh toàn cầu vừa mới gia tăng trong thời gian gần đây. Nhìn chung, đại dịch coronavirus đã cho thấy sự đoàn kết, gắn bó và tương trợ lẫn nhau ở các nước hiện đại thể hiện khó khăn như thế nào.

Liên minh Châu Âu thậm chí đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được thỏa thuận về hỗ trợ tài chính. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên trước thực tế là sự chỉ trích nghiêm trọng như vậy được thể hiện đối với vắc xin chống virus Corona của Nga. Đây là bản chất chung của thế giới hiện đại" - ông Andrey Bystritsky nêu quan điểm.

Chuyên gia Andrey Bystritsky cho rằng, Nga thường xuyên bị tấn công và trong nhiều trường hợp "chỉ vì thành kiến ​vô căn cứ. Sự chỉ trích lẫn nhau này phản ánh mức độ cạnh tranh rất cao".

Ông Andrey Bystritsky cũng cũng lưu ý rằng cạnh tranh lớn đi kèm với số tiền lớn. Theo chuyên gia, chi phí vaccine và quy trình tiêm chủng tương đương với ngân sách của các nước lớn hoặc thậm chí một số nước.

"Đại dịch đã cho thấy khả năng cực kỳ thấp của các nước trong việc tập hợp, đoàn kết và hành động phối hợp, điều mà trước hết liên quan đến lãnh đạo các quốc gia và giới tinh hoa.

Có những quốc gia giàu và nghèo, có sự phân tầng rất lớn giữa người giàu và người nghèo. Rõ ràng là một số người có thể dễ dàng tiếp cận vaccine, những người khác thì có cơ hội ít hơn.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Sự phối hợp nỗ lực trên thế giới liên quan đến phân phối vaccine sẽ như thế nào? Giấy phép vắc xin sẽ được cấp ra sao? Có cơ chế chung nào trên toàn cầu để thử nghiệm các loại vaccine này không? Đó là lĩnh vực rất lớn cho hợp tác quốc tế. Và có vẻ như sự hợp tác này vẫn chưa diễn ra" - ông Andrey Bystritsky nhấn mạnh.

Vaccine của Nga là một nỗ lực đáng trân trọng

img
Một cán bộ nghiên cứu khoa học virus của Nga - ảnh Tass.

Gạt đi tất cả những khác biệt về suy nghĩ, tác động của yếu tố chính trị và cả những suy nghĩ thấp hèn, phải thừa nhận rằng kết quả nghiên cứu và sự kiện đăng ký vaccine chống Covid-19 của Nga là một nỗ lực vô cùng đáng quý và cần phải được tôn trọng cũng như phát huy trong bối cảnh đại dịch do virus Corona chủng mới, bắt nguồn từ Vũ Hán vẫn đang tạo ra cho thế giới một cuộc khủng hoảng tồi tệ chưa từng có trong lịch sử.

Vaccine Sputnik V có hiệu quả và đáng tin cậy hay không sẽ được người Nga chứng minh với thế giới. Chúng ta hãy cùng chờ đợi, và có lẽ người Nga cũng sẽ không làm thế giới thất vọng.

Nếu vaccine của xứ sở Bạch dương đem lại hiệu quả phòng dịch thành công, nước Nga sẽ lại một lần nữa cứu thế giới giống như đóng góp của các chiến sỹ Hồng Quân trong việc ngăn chặn và diệt trừ chủ nghĩa Phát Xít trong Thế chiến II.

Sau khi tuyên bố phê duyệt loại vaccine Covid-19 đầu tiên, Nga cho biết sẽ bắt đầu sản xuất loại thuốc tiêm phòng này kể từ tháng 9/2020. Khoảng 20 quốc gia đã đặt trước 1 tỉ liều vaccine Sputnik V.

Ông Kirill Dmitriyev, lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, cho biết khi phối hợp với các đối tác nước ngoài, Nga có thể sản xuất đến 500 triệu liều mỗi năm tại 5 quốc gia.

Loại Vacinne mới do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Nga phát triển được đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 được phóng lên vũ trụ năm 1957 dưới thời Liên Xô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.