Góc nhìn

Lý do nhà giàu Trung Quốc thi nhau tìm cách định cư ở Australia?

24/11/2018, 08:35

Một môi trường sống lành mạnh, không ô nhiễm, mức sống cao, nền giáo dục hiện đại đã khiến Australia trở thành đất nước...

8

Khu phố của người Hoa tại Melbourne, Australia

Một môi trường sống lành mạnh, không ô nhiễm, mức sống cao, nền giáo dục hiện đại đã khiến Australia trở thành đất nước lý tưởng để nhiều người muốn đến định cư, đặc biệt, tầng lớp trung lưu, khá giả ở Trung Quốc đang đổ về quốc gia châu Úc ngày một nhiều hơn.

Giấc mơ về vùng đất mới

Bobby Wen cùng mẹ đến Australia sinh sống từ khi anh mới 7 tuổi, bởi môi trường tại Quảng Châu, nơi Wen sinh ra quá ô nhiễm. Đến hiện tại, khi đã 22 tuổi, Wen vẫn chưa bao giờ cảm thấy nghi ngờ về quyết định của mẹ anh lúc đó.

Tương tự như Wen, cô Claire Yu, 26 tuổi hay anh Max Chi, 32 tuổi cũng có những lý do để quyết định chọn Australia làm nơi định cư vĩnh viễn.

Người gốc Á ở Autrailia

Người gốc Á ở Autrailia

Câu chuyện về những người trẻ trên đã cho thấy xu hướng nhập cư Australia đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc.

Một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, đã có một sự thay đổi đáng kể trong làn sóng di cư từ Trung Quốc đến Australia, trong đó những người muốn nhập cư phần lớn là tầng lớp trung lưu mới.

Theo thống kê, số người Trung Quốc đến sống tại Australia trong năm 2016 đã chiếm 2,1% dân số của quốc gia này.

Một khu nghỉ mát ở Australia

Một khu nghỉ mát ở Australia

Bên cạnh 2 thành phố có nhiều người Trung Quốc tập trung sinh sống nhiều nhất là Sydney và Melbourne, hiện nay, tại thành phố nhỏ hơn như Adelaide và Perth đang ngày càng có nhiều người nhập cư Trung Quốc đến sinh sống.

Sự gia tăng này được cho là do trình độ về tiếng Anh của người Trung Quốc đến định cư đã tốt hơn, họ không cần thiết phải sống tập trung lại để cùng sinh sống, làm ăn, hỗ trợ lẫn nhau như trước kia.

Lý giải về việc nhiều người mong muốn được đến Australia sinh sống, nhiều chuyên gia cho rằng, do Australia có nền dân chủ ổn định, cơ sở hạ tầng tốt và hệ thống giáo dục phát triển.

Barry Li, một học giả Trung Quốc cho biết, so với nhiều thành phố khác trên thế giới, các thành phố của Australia có những chính sách tốt hơn và môi trường văn hoá đa dạng cho những người nhập cư mới.

Chính sách hỗ trợ cho người muốn nhập cư

Dân Aurtralia cắm trại vào dịp cuối tuần

Dân Aurtralia cắm trại vào dịp cuối tuần

Nhà địa lý học Thomas Sigler cùng các đồng nghiệp tại Đại học Queensland đã tiến hành nghiên cứu và cho biết, chính sách thị thực của Australia đang tập trung khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào bất động sản, những người có trình độ chuyên môn cao hay các sinh viên du học.

Tại Australia, giáo dục đã trở thành ngành dịch vụ xuất khẩu lớn thứ 3, mang lại lợi nhuận tới 28 tỷ AUD (khoảng 20 tỷ USD). Theo nghiên cứu của Đại học London, Australia đã vượt qua Anh để trở thành điểm đến phổ biến thứ 2 cho các sinh viên quốc tế (Mỹ đứng thứ nhất).

Đây cũng là xu hướng mà Chính phủ Australia đang khuyến khích. Hiện tại, sinh viên Trung Quốc chiếm phần lớn trong tổng số sinh viên nước ngoài tại Australia, với tỷ lệ đến 23,1%.

Bên cạnh đó, Australia cũng có chính sách thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài thông qua Thị thực Đầu tư trọng yếu (SIV). Chương trình SIV vốn để thu hút các nhà đầu tư đến từ tất cả các quốc gia, nhưng mục tiêu chính là nhắm vào những người giàu Trung Quốc.

Theo đó, họ sẽ đầu tư 5 triệu AUD vào các khoản đầu tư theo chỉ định của Chính phủ Australia để đổi lấy thị thực tạm trú trong vòng 4 năm và sau đó sẽ trở thành thường trú nhân. Hiện tại, gần 90% SIV đang được cấp cho công dân Trung Quốc.

Vẫn còn trở ngại

aus.mba_

 

Theo Ien Ang, giáo sư tại Đại học Western Sydney, sự lo ngại của Australia đối với người nhập cư Trung Quốc không chỉ bắt nguồn từ sự gia tăng nhanh chóng về số lượng, mà còn sự trỗi dậy của quốc gia này như một cường quốc toàn cầu.

Điều này đã khiến một bộ phận không nhỏ người bản xứ có cái nhìn thiếu thiện cảm về dân nhập cư. Nhiều phương tiện truyền thông đã đổ lỗi cho công dân Trung Quốc vì cuộc khủng hoảng nhà ở, hay đưa tin về việc Bắc Kinh đang can thiệp vào vấn đề chính trị tại khu vực Canberra.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, gần 6/10 số người Australia gốc Á đã bị phân biệt đối xử vì lý do văn hóa, tôn giáo hoặc ngoại hình. Tuy nhiên, giáo sư Ang lại chỉ ra rằng, Australia có thể lo ngại về sự trỗi dậy của Bắc Kinh, nhưng chính nước này cũng được hưởng lợi lớn từ những đóng góp về kinh tế Trung Quốc.

Do mối quan hệ mang tính chất cộng sinh này, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc tại Australia là không thể ngăn cản được. Và vì vậy, giống như việc người Trung Quốc đã học cách sống tại Australia, người Australia cũng sẽ phải học cách sống cùng người Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.