Thời sự Quốc tế

Lý do ông Kim Jong-un ra lệnh dẹp hết biệt thự Hàn Quốc trên núi Kumgang?

23/10/2019, 10:38

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh dẹp bỏ hết biệt thự Hàn Quốc trên núi Kumgang (Kim Cương).

img
Núi Kumgang.

Núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong, là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn và được xem là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền.

Theo Yonhap, từ năm 1998, các du khách Hàn Quốc được phép tới núi Kumgang bằng đường biển và bằng đường bộ năm 2003.

Tuy nhiên sau vụ binh sĩ Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc năm 2008, chính quyền Seoul đã cấm tổ chức các tour du lịch tới khu vực này.

Mặc dù vậy, các cơ sở hạ tầng do Hàn Quốc xây ở núi Kumgang vẫn không bị phá bỏ.

Tuy nhiên, đến nay, Chủ tịch Kim Jong-un tỏ ra không hài lòng trước việc này. Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thẳng bất kỳ ai có suy nghĩ rằng khu du lịch núi Kim Cương là biểu tượng của quan hệ liên Triều đều sai lầm.

img
Những ngôi biệt thự sẽ bị đập bỏ - ảnh Times Union.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi này cũng cho rằng việc trông chờ vào du khách Hàn Quốc đã tước đi nhiều cơ hội phát triển của núi Kumgang, cho rằng trong thời gian tới cần phải lột xác nơi này bằng cách đưa nó trở thành một phần của tổ hợp du lịch-nghỉ dưỡng Wonsan-Kalma.

Ông Kim Jong-un tuyên bố rằng, núi Kumgang nằm trên lãnh thổ của Triều Tiên nên Hàn Quốc không có quyền cấm cản hay hạn chế khách du lịch đến thăm.

"Chúng tôi sẽ luôn chào đón các đồng bào miền nam tới thăm núi Kumgang một khi nó đã được xây lại, trở thành một địa điểm du lịch đẳng cấp thế giới", Chủ tịch Triều Tiên nhấn mạnh.

"Lãnh tụ Kim Jong-un đã chỉ thị phải phá bỏ các công trình xấu xí ở núi Kim Cương và xây lại các công trình khác bằng công nghệ hiện đại của Triều Tiên, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên", KCNA trích dẫn chỉ đạo của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khuyến cáo cơ quan chức năng của nước này nên tìm kiếm thỏa thuận trước với các công ty Hàn Quốc rồi mới tiến hành tháo dỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.