Thế giới

Lý do ông Trump điện đàm với ông Putin sau bầu cử ở Nga

21/03/2018, 08:05

TT Trump chúc mừng ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga và cùng bàn về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trump Putin 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin

Theo AFP, Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói về khả năng gặp nhau trong thời gian tới sau khi ông Trump chúc mừng ông Putin tái đắc cử. 

“Cuộc điện đàm tập trung vào các vấn đề tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong thời gian tới”, thông báo của Điện Kremlin cho hay.

Hai nhà lãnh đạo còn bàn cách hạn chế chạy đua vũ trang, thảo luận về tình hình Ukraine, Syria, Triều Tiên, tăng cường hợp tác kinh tế song phương, phối hợp đảm bảo sự ổn định chiến lược và đối phó chủ nghĩa khủng bố.

Giới chức Nhà Trắng cũng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/3 nhưng không nêu chi tiết nội dung cuộc gọi.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Nga Putin từng tiết lộ về thế hệ vũ khí hạt nhân mới “không thể đánh bại” và vượt qua các lá chắn tên lửa phòng thủ tối tân của Mỹ trong bài phát biểu trước quốc hội. Ông Putin mô tả nỗ lực quân sự của Nga là biện pháp đáp trả những hành động gần đây của Mỹ sau khi Washington nói về kế hoạch tu bổ kho vũ khí hạt nhân đồng thời phát triển loại bom nguyên tử mới.

Trong một tuyên bố sau ngày bầu cử, ông Putin cho biết Moscow sẽ sử dụng các kênh ngoại giao để giải quyết bất đồng “với những đối tác”, nhưng cần có qua có lại và các nước cần tôn trọng Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu khi được hỏi về quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Nga: “Như các bạn đã biết, Tổng thống Putin sẵn sàng bình thường hóa quan hệ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.