Thế giới

Lý do ông Trump trì hoãn thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc

30/03/2018, 07:35

Ông Trump nói rằng sẽ trì hoãn thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc tới sau thỏa thuận phi hạt nhân với Triều Tiên.

Tổng thống Trump 2903

Tổng thống Trump phát biểu về Sáng kiến Cơ sở hạ tầng tại một sự kiện ở Richfield, Ohio ngày 29/3

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông có thể sẽ trì hoãn thỏa thuận thương mại dự kiến ký trong tuần này với Hàn Quốc cho tới sau khi một thỏa thuận phi hạt nhân hóa đạt được với Triều Tiên.

“Tôi sẽ giữ lại nó cho tới khi một thỏa thuận đạt được với Triều Tiên”. “Mọi người biết tại sao không? Bởi vì đó là một “quân bài” rất quan trọng. Và tôi muốn chắc chắn mọi người được đối xử công bằng”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Trump ngày 29/3.

Mỹ và Hàn Quốc đầu tuần này đã đồng ý sửa lại thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước với một thỏa thuận phụ để ngăn chặn sự mất giá tiền tệ của Seoul và giúp cho các nhà sản xuất ô tô và thuốc của Mỹ tiếp cận dễ dàng hơn thị trường Hàn Quốc.

Thỏa thuận mới cũng bãi bỏ mức thuế 25% của Mỹ đối với mặt hàng thép của Hàn Quốc để đổi lấy hạn ngạch cắt giảm 30% lượng thép Hàn Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Nếu không có thỏa thuận này, thuế quan mới cho mặt hàng thép Hàn Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ có hiệu lực ngày 1/5 tới.

Trả lời liên quan đến những lời nhận xét của tổng thống liên quan đến thỏa thuận thương mại sửa đổi với Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng bà không nghe những lời nhận xét của tổng thống.  Bà Nauert nói thêm rằng, thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc “không phải là một thỏa thuận đã hoàn tất. Đây chưa phải là một thỏa thuận cuối cùng”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo nguồn tin của Reuters, các quan chức cấp cao của Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm riêng rằng Seoul là một kết nối yếu giữa các đồng minh Mỹ-Nhật Bản- Hàn Quốc và có thể còn quá sớm để ký một thỏa thuận với Triều Tiên.

Tổng thống Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Các quan chức Hàn Quốc cho biết, cuộc họp sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4.

“Chúng ta đang bước tiến tốt với Triều Tiên. Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra. Chắc chắn những lời hùng biện đã điềm tĩnh lại một chút”, ông Trump nói tại trường đào tạo Richfield 18 ở Richfield, bang Ohio.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.