Thế giới

Lý do quan chức cấp cao Mỹ phản đối quyết định đối với Jerusalem

08/12/2017, 07:18

Các quan chức hàng đầu Mỹ phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Donald Trump.

2

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô Israel ngày 6/12 (theo giờ Mỹ) tại Nhà Trắng

Theo AP, các quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bao gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đều phản đối quyết định trên, đồng thời khuyến cáo ông Trump không phá vỡ nguyên trạng trong khu vực.

Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về đàm phán các vấn đề quốc tế Jason Greenblatt và cố vấn chính sách cấp cao, con rể của Tổng thống Trump, ông Jared Kushner, được cho ủng hộ quyết định này song khuyên ông trì hoãn việc di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Ngày 7/12 (tức ngày 6/12 theo giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, và ký sắc lệnh hành pháp thi hành tuyên bố trên ngay sau đó. Tuyên bố này đã chấm dứt 7 thập kỷ Mỹ duy trì quan điểm quan điểm trung lập về vị thế của thành phố cổ đầy tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Ông Tillerson không về phe của Tổng thống Trump khi ông Trump đưa ra quyết định trên, bởi lo ngại quyết định này sẽ châm ngòi tình trạng xung đột tại khu vực mà vốn đã không bình yên suốt nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định công tác di dời đại sứ quán sẽ được bắt đầu ngay lập tức.

Ông Tillerson nêu rõ: “Chúng tôi đã tham vấn nhiều bạn bè, đối tác, và các đồng minh trước khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định. Bộ Ngoại giao sẽ ngay lập tức khởi động tiến trình thực thi quyết định này bằng cách bắt đầu công tác chuẩn bị di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem”.

Ông Tillerson cũng cho biết Washington đã triển khai các kế hoạch an ninh toàn diện để đảm bảo sự an toàn cho công dân Mỹ tại những khu vực chịu ảnh hưởng từ quyết định này.

Ngoại trưởng Tillerson cũng tin tưởng “vẫn tồn tại cơ hội rất tốt” để đạt được hòa bình Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.