Thế giới

Lý do tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc dễ bị Nhật Bản phát hiện?

31/01/2018, 10:29

Sau khi tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc bị phát hiện bởi hải quân Nhật Bản tại vùng lãnh hải...

31

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi lên gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Sau khi tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc bị phát hiện bởi hải quân Nhật Bản tại vùng lãnh hải gần với quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, các chuyên gia quân sự cho rằng, tàu ngầm này đã bị phát hiện dễ dàng vì quá ồn.

Động cơ quá ồn

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm 30/1, các chuyên gia quân sự cho rằng, tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc dễ dàng bị hải quân Nhật Bản phát hiện có thể là do vận hành quá ồn.

Sự việc xảy ra ngày 12/1, khi tàu ngầm lớp Shang dài 110m của Hải quân Trung Quốc nổi lên mặt nước trên vùng biển quốc tế với quốc kỳ Trung Hoa sau khi bị Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản theo dõi trong 2 ngày.

Tàu ngầm trên đã đi vào vùng tiếp giáp, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chưa đầy 24 hải lý. Quần đảo nằm giữa Đài Loan và quần đảo Okinawa ở phía Nam Nhật Bản, hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng đòi chủ quyền lịch sử tại đây.

Đó là lần đầu tiên một tàu ngầm của hải quân Trung Quốc tiến gần quần đảo tranh chấp, dẫn đến suy đoán rằng, đó là hành động cố tình của Bắc Kinh nhằm thể hiện yêu sách chủ quyền của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, con tàu buộc phải nổi lên mặt nước vì chạy không đủ êm.

Theo một báo cáo được quân đội Hoa Kỳ đệ trình lên Quốc hội Mỹ năm 2017, tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động từ năm 2006, thực hiện các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương.

Hai trong số các tàu ngầm, loại 093, được sản xuất trong những năm 2000 và ít nhất hai cái nữa - loại nâng cấp 093A đã được đưa vào hoạt động năm 2016.

Nhật Bản không nói liệu tàu ngầm đã phát hiện gần vùng biển của họ là một trong những tàu đầu tiên hay nâng cấp, nhưng các chuyên gia nói rằng nó là loại mới hơn.

Tàu ngầm này được cho là có hệ thống phóng thẳng đứng cho các tên lửa hành trình chống tàu YJ-18 và được trông đợi ngang tầm với tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ - hoặc ít nhất cũng êm hơn nhiều so với thế hệ tàu 091 lớp Han nổi tiếng chạy ồn của Trung Quốc.

Một nguồn tin quân sự ở Bắc Kinh nhận xét rằng, “Thật là xấu hổ cho hải quân” và nói thêm, chiếc tàu đã bị phát hiện vì nó quá ồn. Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh đánh giá, vụ việc cũng thể hiện năng lực chống ngầm của Nhật Bản khi nước này có sự hỗ trợ công nghệ của quân đội Mỹ.

“Việc bị phát hiện cũng không quá tệ, vì sẽ thúc đẩy người Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để sở hữu các tàu ngầm chạy êm hơn. Là một cường quốc quân sự, Trung Quốc phải đủ tự tin để không che giấu những điểm yếu và thất bại của mình”, ông Zhou nói.

Tham vọng vượt xa công nghệ Mỹ?

Theo SCMP, phần lớn các khuyết điểm về động cơ ồn đã được Trung Quốc khắc phục trong những năm gần đây. Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong công nghệ động cơ đẩy tiên tiến.

Các chuyên gia hải quân Trung Quốc tự tin nói rằng, công nghệ động cơ đẩy mới sẽ vượt xa công nghệ tàu ngầm Mỹ đang phát triển. Để phát hiện ra những tàu ngầm này trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ cần những thiết bị săn ngầm tinh vi hơn nhiều.

Chuyên gia Hải quân tại Bắc Kinh Lý Dị nhận định, “động cơ cực kỳ êm sẽ giúp Trung Quốc trốn tránh kẻ thù vì khả năng che giấu cao là rất quan trọng đối với tất cả tàu ngầm tấn công hạt nhân. Điều này cũng có nghĩa là sẽ giúp Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ khi cần thiết”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Đô đốc Mã Vị Minh, một kỹ sư hải quân hàng đầu của Trung Quốc đã cho thấy một thành phần của hệ thống động lực phụ trợ chạy bằng điện tích hợp (IEPS) cho các tàu chiến hải quân trong phòng thí nghiệm. Ông cho biết hệ thống này sẽ giúp biến tất cả nhiên liệu thành điện năng và giảm tối đa tiếng ồn mà tàu phát ra khi chạy dưới biển.

Ông Mã khẳng định: “Đây là một trong những dự án quan trọng hàng đầu thế giới của chúng tôi. Động cơ sẽ được sử dụng cho thế hệ tàu ngầm mới nhất của Trung Quốc. Công nghệ của chúng tôi vượt xa Mỹ”. Đô đốc Hải quân Trung Quốc cũng cho hay, mục tiêu tối thượng là phát triển hệ thống đẩy có thể giải quyết vấn đề của vũ khí tần số vô tuyến năng lượng cao (HERF) trên tàu.

HERF là một loại vũ khí năng lượng hoàn toàn mới có khả năng tiêu diệt mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn các vũ khí truyền thống.

Loại vũ khí này sử dụng một luồng điện cực mạnh và ngăn chặn các mối đe dọa tiếp cận tàu ngầm như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình siêu âm hoặc vũ khí trượt siêu âm. Hiện tại, ngoài Trung Quốc, Nga, Mỹ và Ấn Độ đang phát triển vũ khí tối tân này.

Phát biểu trên CCTV, ông Mã đã không nói cụ thể loại tàu ngầm Trung Quốc nào sẽ sử dụng hệ thống đẩy IEPS, nhưng các chuyên gia quân sự của Trung Quốc tin rằng, Đô đốc Mã nói về tàu ngầm tấn công hạt nhân 095 thế hệ mới và tàu ngầm tên lửa đạn đạo 096. Thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân mới này được kỳ vọng hoàn thành vào những năm 20 của thế kỷ XXI.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.