Thế giới

Lý do thôi thúc Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tới Mỹ

30/11/2017, 15:47

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tới Thủ đô Washington D.C. ngày 30/11 nhằm nỗ lực ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

19

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel 

“Nếu thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Iran thất bại, điều này sẽ là một tín hiệu tiêu cực theo hướng gia tăng vũ trang trong khu vực và trên thế giới", Ngoại trưởng Đức nói hôm thứ tư (29/11) trước khi khởi hành tới thủ đô Hoa Kỳ.

“Cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy khả năng leo thang xung đột chưa được giải quyết” - quan chức Đức cho hay..

Ông Gabriel sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson sáng 30/11 theo giờ địa phương. Các cuộc họp khác được lên kế hoạch với các nghị sỹ Mỹ. Vấn đề Trung Đông và xung đột ở Ukraine cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi cân nhắc lại về thỏa thuận hạt nhân với Iran và mô tả nó là “một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất” mà Hoa Kỳ đã ký kết.

Hồi tháng 10, ông Trump tuyên bố rằng ông sẽ tìm cách cứng rắn hơn với thỏa thuận hạt nhân mà Hoa Kỳ đã đạt được với Iran ở Vienna năm 2015, cùng với Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

Tổng thống  Trump cho rằng các điều khoản của thỏa thuận về việc kiểm tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là quá yếu và  không thể ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Trump thậm chí đã đe doạ rằng ông có thể từ bỏ thỏa thuận nếu Quốc hội Hoa Kỳ hoặc các nước đồng minh của Mỹ không đồng ý với những điều khoản trong thỏa thuận này.

Tuy nhiên, các cường quốc khác có liên quan tới thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký với Iran có vẻ ít mong muốn sẽ đàm phán lại thỏa thuận này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.