Thời sự Quốc tế

Lý do Thủ tướng Shinzo Abe muốn gặp ông Kim Jong Un vô điều kiện

02/05/2019, 20:45

Lãnh đạo Nhật Bản hy vọng quan hệ song phương Nhật – Triều sẽ được cải thiện thông qua các cuộc trao đổi thẳng thắn với Bình Nhưỡng.

img
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề nghị gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Trong cuộc phỏng vấn đăng tải trên nhật báo Sankei Shimbun ngày 1/5, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vô điều kiện để đối thoại thẳng thắn, cởi mở.

Ông Abe lưu ý, “điều quan trọng hơn hết là Nhật Bản phải chủ động giải quyết vấn đề này. Nếu tôi không gặp mặt trực tiếp ông Kim, chúng ta không thể phá bỏ sự hoài nghi lẫn nhau giữa Nhật Bản và Triều Tiên”.

“Tôi hy vọng ông ấy sẽ đưa ra quyết định chiến lược và linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia của mình”, Thủ tướng Nhật nói thêm.

Ông Shinzo Abe từ lâu được đánh giá là một trong những chính trị gia có quan điểm cứng rắn về quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên.

Tuy nhiên, phát biểu mới này của nhà lãnh đạo Nhật được cho là đã thể hiện sự “mềm mỏng hơn” với Triều Tiên, nhằm giải quyết những mâu thuẫn lâu nay giữa hai nước liên quan tới cáo buộc Bình Nhưỡng bắt cóc một số công dân Nhật vào những năm 1970-1980.

Về phía Triều Tiên, chính quyền Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ các nỗ lực của Tokyo yêu cầu giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vì cho rằng sự việc đó đã được giải quyết.

Bình Nhưỡng hiện chưa đưa ra phát ngôn chính thức về lời đề nghị của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Từ năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đa tham gia nhiều cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Mới đây, ngày 25/4, ông Kim đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thúc đẩy quan hệ song phương hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.