Thế giới

Lý do thực sự Israel đồng ý ngừng bắn với Hamas ở Gaza

21/11/2018, 15:34

Phong trào Hamas ở Palestine hiện đang sở hữu một loại vũ khí có thể vượt qua hệ thống phòng thủ Vòm Sắt.

Một chiếc xe buýt bốc cháy sau khi trúng tên lửa b

Một chiếc xe buýt bốc cháy sau khi trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza

Một website của Israel có quan hệ gần gũi với những cơ quan tình báo của Nhà nước Do Thái đã thừa nhận rằng, phong trào Hamas đã sở hữu những tên lửa có thể bắn trúng những mục tiêu tại Israel một cách dễ dàng và chính xác.

Website chính trị và tình báo quân sự Debkafile nói rằng, nguồn tin của họ đã xác định được loại tên lửa hiện đại mà Hamas sử dụng trong những vụ tấn công gần đây trong lãnh thổ mà Israel chiếm đóng đã tạo ra những thiệt hại và thương vong đáng kể cho đối thủ và buộc chính phủ Tel Aviv phải chấp nhận ngừng bắn với người Palestine.

Những quả tên lửa có đầu đạn đường kính 333mm tầm trung hoạt động hiệu quả trong phạm vi 11km.

Theo đó, tên lửa này có khả năng phá hủy các địa điểm đặt pháo, hệ thống phòng thủ Vòm Sắt, các lực lượng thiết giáp tập trung trên mặt đất hay trong hầm, cũng như các thiết bị tác chiến và trung tâm chỉ huy.

Báo cáo của Debkafile cũng cho biết thêm: “Tên lửa không phóng từ bệ bắn cố định mà từ xe cơ động, mỗi xe có thể chở 2 quả tên lửa”.

Lợi thế chính của loại tên lửa này là tính cơ động, cho phép Hamas bắn chúng từ bất cứ khu vực nào trên Dải Gaza mà không bị radar của Israel phát hiện.

IDF không kích nhằm vào 70 mục tiêu

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào 70 mục tiêu ở Gaza ngày 12/11 để đáp trả lại sự khiêu khích của Hamas

Sau một loạt các cuộc không kích trả đũa lại vụ tấn công bằng tên lửa xuyên qua biên giới ở Dải Gaza của Hamas, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 80 người Israel bị thương, Israel đã ký kết một hiệp định ngừng bắn với Hamas.

Quyết định chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn của chính phủ Thủ tướng Benjamen Netanyahu đã thúc đẩy việc Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman từ chức và đẩy chính trị nước này có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc bầu cử sớm.

Hamas gọi việc từ chức của ông Lieberman là sự thừa nhận thất bại của Israel và là một chiến thắng về chính trị cho phong trào kháng chiến Palestine.

Sau khi từ nhiệm, ông Lieberman nói rằng Hamas đang trên con đường trở thành một mối đe dọa thực sự với Israel và nhóm này cùng đối tác của họ tại Gaza là phong trào Hồi giáo Jihad sẽ có được sức mạnh như Hezbollah.

Phong trào kháng chiến Hezbollah tại Lebanon đã thành công trong việc bảo vệ đất nước nhỏ bé này trước cuộc xâm lược của Israel trong quá khứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.