Thời sự Quốc tế

Lý do Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà Nội không đạt thỏa thuận

26/03/2019, 14:31

Tổng thống Trump sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên nhưng các cố vấn thân cận của ông đã ngăn cản.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, một quan chức Triều Tiên cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng trước tại Hà Nội. Tuy nhiên, các cố vấn thân cận của Tổng thống đã ngăn cản điều này.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/3 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, ông Trump rất linh hoạt để sẵn sàng đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam.

Theo Reuters, ông Trump khẳng định sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận với Triều Tiên, nếu thỏa thuận này bao gồm một điều khoản ràng buộc. Cụ thể, việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ bị đảo ngược nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các hoạt động liên quan đến hạt nhân.

Tuy nhiên, Hội nghị đã không đạt được kết quả như cộng đồng quốc tế kỳ vọng vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra các rào cản cho các cuộc đàm phán đang diễn ra tích cực giữa hai nhà lãnh đạo.

Điều này trước đó đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đưa ra, nhưng cả Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đều phủ nhận. Ông Bolton nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng vào thời điểm đó rằng tuyên bố của quan chức Triều Tiên đã là không chính xác.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong nước để có thể tiến hành Hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.