Hồ sơ tài liệu

Lý do Triều Tiên không mời Trung Quốc dự đại hội đảng?

06/05/2016, 17:34

Đại diện Trung Quốc chính thức không có mặt tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

dai-hoi-dang-trieu-tien

Đại diện Trung Quốc chính thức không có mặt tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh minh họa: Reuters/KCNA)

Ngày 6/5, Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 chính thức khai mạc sau 36 năm tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Cụ thể, khoảng 7h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đã khai mạc tại Cung Văn hóa 25/4. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có bài phát biểu tại lễ khai mạc.

Theo dự kiến, đại hội lần này có thể diễn ra trong vòng từ 3-4 ngày. Đại hội có hơn 3.000 đảng viên tham dự và hơn 100 hãng truyền thông quốc tế đưa tin, theo CNN.

Liên quan đến việc Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên không được mời tham dự. Ngày 6/5, AFP đã dẫn nguồn tin từ Thời báo Hoàn cầu xác nhận thông tin này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, đại diện Trung Quốc không được mời tham dự đại hội đảng Triều Tiên. Giáo sư Đát Chí Cương (Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á) cho rằng, Triều Tiên đang muốn duy trì đường lối độc lập.

Ngoài ra, theo ông Cương, Triều Tiên không thể quyết định mời một quốc gia nào vì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề lợi ích của nhiều bên.

Các dấu hiệu nói trên đang chứng minh quan hệ Trung-Triều ngày một xấu đi. Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng nhận định nước này phản đối Triều Tiên theo đuổi hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.