Thời sự Quốc tế

Lý do Tướng Phòng Phong Huy nhận án tù chung thân?

21/02/2019, 11:00

Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, ông Phòng Phong Huy vừa phải nhận án tù chung thân vì tham nhũng một số tiền lớn.

img
Ông Phòng Phong Huy thời còn đương chức (Ảnh tư liệu: Reuters)

Ông Phòng Phong Huy, người được bổ nhiệm vào vị trí cao cấp trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc năm 2012, đã bị kết án nhận - đưa hối lộ và có một lượng tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc.

Tờ Guardian của Anh dẫn lại thông tin đăng tải trên Tân Hoa Xã ngày 20/2 cho hay, một tòa án quân sự đã kết án ông Phòng tù chung thân, tước quyền chính trị của ông này suốt đời và ra lệnh tịch thu tất cả tài sản cá nhân của ông này.

Số tài sản bị tịch thu này sẽ được chuyển tới Kho bạc nhà nước Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã.

Ông Phòng, 67 tuổi, từng là một tư lệnh quân khu trẻ nhất của Trung Quốc. Ông Phòng cũng từng là ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), là tướng thân cận với cựu Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Trung Quốc Trương Dương.

Ông Trương đã treo cổ tự sát tại nhà riêng vào tháng 11/2017 giữa lúc đang bị điều tra tham nhũng.

Ông Phòng Phong Huy nhập ngũ vào năm 1968 khi mới 16 tuổi. Thăng tiến nhanh chóng và từng được ví như một “ngôi sao” đang lên của quân đội Trung Quốc, ông Phòng từng đảm nhiệm các chức vụ như Tư lệnh quân đoàn của Quân khu Lan Châu, Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu và Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh.

Ông Phòng được thăng hàm Thượng tướng năm 2010. Hai năm sau, ông được bổ nhiệm chức Tổng Tham mưu quân đội Trung Quốc và là ủy viên CMC.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng trên quy mô lớn.

Nhiều quan chức quân đội cấp cao đã bị điều tra, bao gồm hai cựu Phó Chủ tịch CMC Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Quách Bá Hùng lĩnh án tù chung thân năm 2017 còn Từ Tài Hậu chết vì ung thư năm 2015, trước khi ông này ra hầu tòa.

Giới quan sát chính trị Trung Quốc cho biết, ông Phòng có quan hệ thân tín với cả hai cựu phó chủ tịch CMC nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.