Hồ sơ tài liệu

Lý do United Airlines không bị phạt vụ kéo hành khách David Dao

07/09/2017, 13:08

Lý do chính phủ Mỹ không phạt United Airlines vì cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng cần thiết.

Vụ David Dao

Ông David Dao đã bị gãy mũi trong khi bị các nhân viên cảnh sát lôi ra khỏi máy bay

Theo báo Los Angeles Times, Chính phủ Mỹ đã ra quyết định không phạt hãng hàng không United Airlines sau vụ nhân viên an ninh của hãng này có hành vi thô bạo khi lôi một hành khách gốc Việt 69 tuổi có tên David Dao ra khỏi máy bay hồi tháng 4 vừa qua.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng đã ra thông báo cho hãng United Airlines về quyết định của chính quyền trong một lá thư ngày 12/5. Nội dung này vừa được công bố ngày 6/9 bởi nhóm vận động vì quyền lợi hành khách Flyer Rights.

Theo nội dung bức thư của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, kết luận cuộc điều tra sự cố gây bức xúc vào hôm 9/4  chỉ ra rằng hãng United Airlines đã thất bại khi không tính toán mức bồi thường thỏa đáng cho 1 trong 5 hành khách bị buộc đưa ra khỏi chuyến bay (hành khách David Dao).

Chi tiết hơn, hãng United Airlines đã làm việc tắc trách khi chuyển cho ông David Dao và vợ của hành khách này bản copy ghi rõ các quy định liên bang (về việc cần phải làm khi các chuyến bay hết chỗ ngồi do chế độ "bán vé quá số ghế" gây ra).

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết, lý do chính phủ Mỹ không áp đặt lệnh phạt với United Airlines vì cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng các nhân viên của United Airlines đã phân biệt chủng tộc, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo hay giới tình trong vụ việc buộc các hành khách rời máy bay hôm 9/4.

Nội dung thư của Bộ Giao thông vận tải Mỹ nói rõ, hãng United Airlines đã sửa chữa sai lầm của mình và đã đền bù cho ông David Dao. Còn việc tắc trách khi chuyển nội dung quy định liên bang cho vợ chồng ông Dao không kịp thời được giải thích là do hai vợ chồng hành khách này đã rời máy bay quá nhanh do muốn vào bệnh viện kịp thời khi ông Dao gãy mũi.

david-dao-1504751442503

Vụ việc của ông David Dao đã gây rúng động dư luận Mỹ vào tháng 4/2017

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng cho hay, cảnh sát không tiến hành điều tra đối với 3 sỹ quan của Cơ quan an ninh hàng không sân bay Chicago có liên quan đến vụ kéo ông Dao ra khỏi máy bay vì đó là nhiệm vụ họ được yêu cầu.

Trước đó, hồi tháng 4/2017, một đoạn video lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội quay cảnh ông David Dao bị lôi ra khỏi một chiếc máy bay của hãng United Airlines ở Sân bay quốc tế O"Hare ,Chicago.

Lý do là ông này từ chối nhường chỗ ngồi cho một thành viên phi hành đoàn có việc gấp cần bay khi máy bay đã không còn chỗ trống.

Vụ hành khách David Dao khiến dư luận chú ý đến tình trạng "bán vé quá số ghế" của ngành hàng không. Cơn sóng kêu gọi tẩy chay United Airlines thậm chí đã lan rộng trên mạng xã hội.

Bình luận về thông báo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, ông Paul Hudson, chủ tịch nhóm vận động vì quyền lợi của hành khách bay "Flyer Rights" cho rằng Bộ Giao thông Mỹ đã tắc trách khi kết luận cách hành xử của United không đáng bị chế tài. Ông nói bộ này lẽ ra nên tổ chức điều trần công khai sau khi phát hiện United vi phạm quy định chính phủ.

Trong nhiều tháng, Bộ Giao thông Mỹ từ chối cung cấp thông tin về cuộc điều tra liên quan đến hành khách David Dao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.