Thời sự Quốc tế

Lý giải bí ẩn trực thăng vần vũ gần nơi ở của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

13/01/2021, 15:58

Mạng xã hội Twitter tại Mỹ tràn lan những hình ảnh trực thăng tổng thống hoạt động liên tục tại nơi làm việc của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

img

Trực thăng chuyên phục vụ tổng thống bất ngờ hoạt động với tần suất cao

Hơn 1 ngày nay, mạng xã hội Twitter tại Mỹ sôi sục với những hình ảnh trực thăng Marine One hoạt động với tần suất cao gần nơi ở và làm việc của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Nhà báo đến từ đài truyền hinh NBC Michael Beschloss uy tín cũng chia sẻ sự việc này trên mạng xã hội, càng làm tăng sự quan tâm và suy đoán của dư luận Mỹ.

Hiện chưa có thông báo chính thức liên quan nhưng việc trực thăng Marine One bỗng nhiên hoạt động dày đặc quanh khu phức hợp Đài quan sát Hải quân Mỹ, cách Nhà Trắng hơn 4km về phía Tây Bắc, có nơi ở và làm việc của ông Pence, kết hợp với những sự kiện chưa từng có tại Quốc hội Mỹ tuần qua, khiến dư luận Mỹ khó có thể không xôn xao.

img

Trực thăng VH-3D White Top

Theo Tyler Rogoway, nhà phân tích về công nghệ quân sự, chiến lược và chính sách đối ngoại trên trang tin The Drive, có 2 khả năng dẫn tới diễn biến này.

Đầu tiên có thể là phi đội trực thăng tinh nhuệ phục vụ Tổng thống HMX-1 đang huấn luyện.

HMX-1 bao gồm các trực thăng VH-3D, VH-60N “Thân trên trắng” (White Top) chuyên dùng cho các hoạt động không vận phục vụ tổng thống và trực thăng MV-22 Osprey chuyên hỗ trợ nhiệm vụ này cùng một số nhiệm vụ khác.

Tên hiệu của các phương tiện này được thay đổi tùy theo đối tượng phục vụ là Tổng thống hay Phó Tổng thống. Nếu là Tổng thống, trực thăng được gọi là “Marine One” còn với Phó Tổng thống là “Marine Two”.

Trong phần lớn các hoạt động, HMX-1 thường bay theo cặp trong đó có 1 chiếc là máy bay “mồi”, nhằm che giấu máy bay chở nhân vật VIP thực sự.

Để thực hiện nhiệm vụ này một cách an toàn và suôn sẻ, đội vận hành HMX-1 cũng phải huấn luyện thường xuyên, nhất là tại các khu vực khó hạ cánh như tại khu vườn South Lawn, Nhà Trắng và vùng hạ cánh gần Đài quan sát Hải quân Mỹ.

Khả năng này đặc biệt đúng khi các lực lượng an ninh thủ đô Washington đang trong thời điểm cảnh giác cao độ vì tình hình chính trị nhạy cảm.

img

Khu phức hợp Đài Quan sát Hải quân Mỹ bao hàm khu làm việc của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Khả năng thứ 2 là máy bay diễn tập bảo vệ Tổng thống và Phó Tổng thống trong trường hợp khẩn nguy.

Bởi một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội bay tinh nhuệ này là vận chuyển Tổng thống Mỹ cùng các nhân vật quan trọng, tới nơi an toàn, đặc biệt là tới Căn cứ không quan Andrews gần đó để lên chuyên cơ Không lực I và II hoặc được huy động để phản ứng nhanh trước những mối đe dọa, trường hợp khẩn cấp, bảo vệ an toàn cho các lãnh đạo Nhà Trắng.

Những nhiệm vụ này buộc đội bay phải có tốc độ phản ứng nhanh, với giới hạn tính theo phút.

Khả năng phi đội này tham gia diễn tập bất thường, phòng trường hợp ông Pence bị tấn công hoặc bị đe dọa, là rất có thể xảy ra, nhất là sau những diễn biến chính trị chưa từng có trong tuần qua khi người biểu tình ủng hộ ông Trump náo loạn Quốc hội.

Trong khi ông Mike Pence trở thành tâm điểm chú ý với vai trò quan trọng trong xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden và là người quyết định có viện dẫn luật để phế truất Tổng thống Trump hay không.

Qua một số video được đăng tải trên truyền thông gần đây về vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1, có thể thấy, rất nhiều người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối kết quả bầu cử Mỹ, đã giận giữ và quá khích đến mức đòi “treo cổ” Phó Tổng thống Mike Pence bởi ông Pence khi đó đã có những phát biểu chống lại người biểu tình.

Trong sự kiện đó, ông Pence đã phải đi sơ tán khẩn cấp đến khu vực an toàn bí mật bên trong khu phức hợp Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.