Điều tra

Lý giải của Diana là ngụy biện

20/03/2014, 13:25

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm khi cố tình đưa sản phẩm không đủ chất lượng ra tiêu thụ.

Trả lời Báo Giao thông, luật sư Bùi Đình Ứng - Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm khi cố tình đưa sản phẩm không đủ chất lượng ra tiêu thụ. Đồng thời, phải bồi thường trong trường hợp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm lỗi bị thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, vật chất...
 

Một số hình ảnh của sản phẩm Diana thứ phẩm mà PV đã mua được từ các địa chỉ rao bán tại Hà Nội
Một số hình ảnh của sản phẩm Diana thứ phẩm mà PV đã mua được từ các địa chỉ rao bán tại Hà Nội


Đối với trường hợp tã giấy, bỉm hàng thứ phẩm của Công ty CP Diana được bán trên thị trường, luật sư Ứng khẳng định: “Đã là hàng bị lỗi, không đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng thì không được phép cho ai dùng. Tôi nhấn mạnh lại đây là sản phẩm liên quan đến sức khỏe của con người, nhất là trẻ em. Đặt ra giả thiết, nếu như có  con, em công nhân nào của Diana sử dụng số hàng này mà gặp vấn đề về sức khỏe thì Công ty sẽ phải có trách nhiệm bồi thường tổn hại cho họ”.

Theo luật sư Ứng, cách giải thích của Diana (rằng hàng thứ phẩm được lưu hành nội bộ) là chưa thỏa đáng, ngụy biện. Diana khẳng định sản phẩm lỗi chỉ cho nhân viên sử dụng nội bộ, thực tế có bán trên thị trường, vậy giả thiết có hai khả năng: Một là, nhân viên công ty cố tình đem bán ra thị trường; hai là, có người vào ăn trộm sản phẩm rồi đem bán. Dù trường hợp nào xảy ra thì Công ty Diana cũng có một phần trách nhiệm liên quan.

“Khách hàng mua là mua nhãn hiệu của Diana, chứ không phải mua sản phẩm của nhân viên trong công ty này. Trường hợp cho rằng, sản phẩm bị ăn cắp rồi tuồn ra thị trường thì cũng không thể nói không có trách nhiệm. Anh đã bao giờ báo cáo là anh bị ăn cắp chưa? Cũng không thể đổ cho mất cắp để trốn tránh nghĩa vụ với khách hàng. Nó giống như câu chuyện: Nhà tôi có nuôi con chó, khi nó chạy ra ngoài cắn người ta lại bảo đó là không may, nó bị tuột xích chứ không phải tôi thả nên không phải chịu trách nhiệm. Không ai chấp nhận cách giải thích đó”, luật sư Ứng nêu ví dụ.
Luật sư Chu Mạnh Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Danh Chính (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã quy định rõ, nhà sản xuất phải công bố và đăng ký chất lượng sản phẩm mình sản xuất ra trước khi bán ra thị trường. Trong trường hợp này, trước hết xác định vi phạm thuộc về những người bán hàng vì đã nhập và bán hàng hóa nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hàng không đủ chất lượng.
Theo luật sư Cường, nhà sản xuất, cụ thể là Diana cũng có trách nhiệm khi để sản phẩm lỗi tiêu thụ trên thị trường, vì sản phẩm đó ghi tên của nhà sản xuất. Ít nhất nhà sản xuất phải có hành động cụ thể nhằm bảo vệ uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dung. “Cho kiểm tra, hạn chế nguồn hàng bị lỗi và chặn hàng không đủ chất lượng bị tuồn ra thị trường. Diana có thể đề nghị, kết hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các cửa hàng có bán loại hàng này” - Luật sư Cường nói.

N.Q

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.