Xã hội

Vì sao bé 7 tháng tuổi sống sót sau gần 1 giờ rơi xuống biển?

30/04/2022, 17:17
image

Bác sỹ, ngư dân cho rằng, việc cứu được cháu bé 7 tháng tuổi bị rơi xuống biển gần một giờ ở Quảng Ninh là chuyện chưa từng xảy ra.

Câu chuyện Đồn Biên Phòng Ngọc Vừng (Bộ đội biên phòng Quảng Ninh) cứu sống được bé gái 7 tháng tuổi rơi xuống biển thuộc địa phận xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) sau gần 1 giờ đang được dư luận quan tâm.

img

Bé gái 7 tháng tuổi được cán bộ Đồn Biên phòng Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tiến hành các biện pháp sơ cứu sau gần 1 giờ rơi xuống biển

Nhiều ý kiến ngạc nhiên làm thế nào để bé gái 7 tháng tuổi sống sót sau gần 1 giờ bị rơi xuống biển? Liệu khi cháu bé bị rớt xuống biển, do được mặc nhiều quần áo, nên đã thành chiếc áo phao, khiến bé chưa bị chìm ngay…

PV Báo Giao thông đã tiếp tục có buổi trò chuyển với lãnh đạo Trạm Biên phòng Hạ Mai thuộc Đồn Biên phòng Ngọc Vừng - những người trực tiếp tham gia cứu hộ và ông Hà Văn Sinh – ông nội của bé Hà Linh Đan, SN 2021 (cháu bé 7 tháng tuổi, được cứu sống sau khi rơi xuống biển gần 1 giờ) và được nghe kể tường tận tình huống cứu được bé sau khi bị rơi xuống biển như thế nào.

Ông Sinh khẳng định, khi không thấy bé Linh Đan (7 tháng tuổi, cháu nội của ông) đâu, cả gia đình đã tìm kiếm trên mảng hồi lâu rồi mới điện thoại kêu cứu Trạm Biên phòng Hạ Mai. Khoảng thời gian từ lúc ông phát hiện không thấy bé Đan đến lúc vớt được bé đã hơn 40 phút.

Khi tổ công tác của trạm này ra đến nơi tìm kiếm thì cũng vừa đúng lúc ông Sinh nhìn thấy bé Linh Đan sắp chìm ở dưới biển, nên đã cùng các chiến sỹ biên phòng đưa bé lên để hô hấp, cấp cứu trong tình trạng bé đã sặc nước, nhiều biểu hiện bất thường có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 30/4, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với một bác sỹ, nguyên là lãnh đạo Trung tâm Vận chuyển cấp cứu (115) tỉnh Quảng Ninh và một ngư dân có thâm niên làm ăn trên vùng biển huyện Vân Đồn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) - người đã trực tiếp tham gia và chứng kiến một số trường hợp cứu hộ khi có người bị ngã xuống biển để hỏi về câu chuyện của bé Linh Đan. Tuy nhiên, cả 2 người mà PV Báo Giao thông trao đổi đều trả lời: “Đây thực sự là điều chưa từng gặp, từng nghe, trường hợp bé 7 tháng tuổi rơi xuống biển gần 1 tiếng vẫn sống sót chỉ có thể là kỳ tích”.

Ông Nguyễn Văn Tân, chủ nhà hàng hải sản ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) – người có nhiều năm làm ăn trên vùng biển TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn khẳng định: Khi đọc bài báo về trường hợp bé gái hơn 7 tháng tuổi bị rơi xuống biển gần một tiếng đồng hồ mà vẫn sống sót và không bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tôi thực sự ngạc nhiên. Cá nhân tôi đã từng chứng kiến nhiều người lớn bị rơi xuống biển, nếu không kịp thời cứu ngay, chỉ vài phút là chìm hoặc bị sóng cuối trôi ra xa... Trong trường hợp như vậy, thường là không cứu được".

img

Chiếc mảng - nơi bé Hà Linh Đan bị rơi xuống biển

“Trong điều kiện sóng to như ở vùng biển Hạ Mai, xã Ngọc Vừng, cháu bé này bị rơi xuống biển lâu như vậy mà vẫn cứu được thì chỉ là… kỳ tích. Đời tôi chưa bao giờ được chứng kiến sự việc như vậy cả!”, ông Tân khẳng định.

Trong khi đó, vị bác sĩ, nguyên là lãnh đạo Trung tâm Vận chuyển cấp cứu của tỉnh Quảng Ninh thì đưa ra giả thuyết: Bé gái này có khả năng “bế thở”. Tức là, bé có khả năng “thở ngược” khi bị rơi xuống biển khiến cháu bé nổi lên. Tuy nhiên, theo vị bác sỹ này thì thực tế chưa bao giờ được nghe, được chứng kiến sự việc như vậy. Đây thực sự là “chuyện lạ”…

"Việc này khó lý giải bằng khoa học hiện tại lắm! Bởi thực tế, trên trái đất này, có nhiều hiện tượng mà khi nghe, khi thấy thì tưởng là thật phi lý, thậm chí như bịa, nhưng thực tế đã xảy ra. Do đó, chúng ta cũng không cần phải thắc mắc làm gì nhiều về trường hợp này, chỉ biết rằng cháu đã được an toàn là đủ. Theo tôi, vấn đề bây giờ là gia đình cần phải theo dõi thêm sức khỏe cho em bé này. Vì khi rơi xuống biển và bị sặc nước như vậy thì rất có thể sẽ để lại di chứng cho phổi của bé sau này!" - vị bác sĩ nói.

Trước đó, khoảng 6h40 ngày 28/4, Trạm Kiểm soát biên phòng Hạ Mai, thuộc Đồn Biên phòng Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn nhận được tin báo của ngư dân Hà Văn Sinh (SN 1974), chủ phương tiện mảng xốp đánh bắt ruốc cốc trên vùng biển Hạ Mai, xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn về trường hợp cháu nội tên Linh Đan, 7 tháng tuổi bị rơi xuống biển.

Nhận được tin báo, Trạm Kiểm soát biên phòng Hạ Mai đã lập tức triển khai lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ gia đình tìm kiếm và đã phát hiện, cứu vớt được cháu bé đưa vào bờ để sơ cứu kịp thời. Cháu bé được vớt lên thuyền, cứu sống sau gần 1 giờ rơi xuống biển.

Đến khoảng 7h25 cùng ngày, cháu bé đã có dấu hiệu hồi tỉnh trở lại và được đơn vị bố trí 1 xuồng cùng hỗ trợ đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, TP Cẩm Phả để tiếp tục cấp cứu, điều trị.

>>> Clip: Cấp cứu bé gái 7 tháng tuổi sau gần 1 giờ rơi xuống biển:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.