Xã hội

Lý giải nguyên nhân báo Petrotimes bị đình bản

04/10/2016, 20:45
image

Việc đăng lại một phần bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu chỉ là một trong những lý do đình bản Petrotimes.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời câu hỏi của báo giới tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/10

Chiều 4/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo thường kỳ tháng 9/2016 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

Trả lời báo giới vì sao mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) ra quyết định đình bản báo Petrotimes 3 tháng, đồng thời thu thẻ nhà báo của TBT Nguyễn Như Phong, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, việc đăng lại một phần bài phỏng vấn ông Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) chỉ là một trong những lý do dẫn đến các quyết định xử phạt.  

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin, ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009, có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống phá nhà nước ta, bôi nhọ nhiều tổ chức, cá nhân…

“Việc đăng bài một phần bài của người này trên tờ báo của Hội Dầu khí không chỉ là làm trái với tôn chỉ mục đích của tờ báo, mà vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống phá Nhà nước của ông này” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Dưới góc độ quản lý, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích, giấy phép hoạt động của báo Petrotimes là thông tin liên quan đến lĩnh vực năng lượng dầu khí, phản ánh hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế, những thông tin về các lĩnh vực, mảng thông tin khác trên tờ báo này thậm chí lấn át nhiều mảng thông tin theo tôn chỉ mục đích, trong đó có nhiều bài báo xúc phạm danh dự, phẩm chất người khác.

>>>Xem thêm video:

Nói về những thông tin trái chiều liên quan đến việc xử phạt Petrotimes như quan điểm cho rằng Việt Nam đang siết chặt báo chí, ông Tuấn khẳng định ông biết và cho rằng đó là điều dễ hiểu.

“Việt Nam có luật lệ của Việt Nam, luật không chỉ bảo vệ quyền tự do của báo chí mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi người dân mà nếu nhà báo lạm dụng quyền của mình thì lại xâm phạm quyền của nhân dân. Việc xử lý lần này là việc làm trong sạch cơ quan báo chí. Tới đây chúng tôi tiếp tục rà soát việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các báo” – ông Tuấn khẳng định.

Giải thích thêm về mức kỷ luật đình bản 3 tháng với Petrotimes, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, các sai phạm đã diễn ra trong thời gian dài, có lỗi đã bị nhắc nhở, phê bình, có lỗi đã xử lý kỷ luật và cơ bản nhất, sai phạm được đánh giá là có tính chất hệ thống.

Với những sai phạm có tính chất hệ thống như vậy nên Hội Dầu khí Việt Nam đã họp quyết định cách chức với ông Nguyễn Như Phong và đề nghị Bộ Thông tin – Truyền thông xử lý kỷ luật bằng cách thu thẻ với ông này.

“Dù vậy, không thể vì lỗi sai của cá nhân người đứng đầu mà chấm dứt luôn hoạt động của tờ báo, khiến rất nhiều người lao động tại đây mất việc” – ông Tuấn nhấn mạnh và cho rằng, việc đình bản 3 tháng là để cơ quan chủ quản của tờ báo củng cố lại hệ thống để tờ báo tiếp tục hoạt động, nên Bộ TT&TT không áp dụng hình thức kỷ luật đóng cửa với tờ báo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.