Bóng đá

Lý giải sự khởi đầu "điên rồ" giải Ngoại hạng Anh

15/10/2020, 06:30

Sau 4 vòng đấu, giải Ngoại hạng Anh 2020 - 2021 đang có nhiều sự xáo trộn cùng những kết quả hết sức bất ngờ.

img
Everton đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh mùa 2020 - 2021. Ảnh: NBC Sport

Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy một mùa giải nhiều biến động đang ở phía trước?

“Đại gia” ngoi ngóp cuối bảng

Đội đầu bảng Everton đang có 12 điểm sau 4 trận toàn thắng. Xếp sau lần lượt là Aston Villa và Leicester City với cùng 9 điểm. Thật khó tin nhưng ba vị trí cao nhất Ngoại hạng Anh 2020 - 2021 sau 4 vòng đấu lại vắng bóng các ông lớn.

Vị trí thứ tư đang thuộc về Arsenal, đội mùa trước kết thúc ở vị trí thứ tám và từ lâu không được liệt vào hàng “đại gia”. Phải kéo xuống vị trí thứ năm, chúng ta mới thấy nhà đương kim vô địch Liverpool.

Chelsea, đội chi tới hơn 200 triệu euro để mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè khiêm tốn đứng thứ bảy ngay sau Tottenham của HLV Jose Mourinho. Nhưng bất ngờ hơn cả là hai đội bóng thành Manchester hiện ngụp lặn tận nửa cuối bảng xếp hạng. Man City giành 4 điểm, xếp thứ 14 còn MU có 3 điểm, xếp 16/20 đội.

Bên cạnh bất ngờ về thứ bậc trên bảng xếp hạng, giải đấu số 1 xứ sương mù cũng chứng kiến hàng loạt kết quả sốc. Tại vòng 4, Tottenham đánh bại MU 6 - 1, Liverpool thúc thủ 2 - 7 trước Aston Villa. Leicester City thua đậm West Ham 0 - 3 dù trước đó vừa thắng Man City 5 - 2 tại vòng 3.

Theo thống kê của tờ Bangkok Post, Ngoại hạng Anh 2020 - 2021 còn đang chứng kiến số bàn thắng kỷ lục. Tổng cộng đã có 178 bàn được ghi sau 4 vòng đấu, nhiều nhất kể từ mùa giải 1930 - 1931. Đặc biệt, 38 trận đấu đã qua cũng chỉ chứng kiến 3 trận hòa, một trong số đó có tới 6 bàn thắng chia đều cho Chelsea và West Brom.

Nhiều tờ báo lớn ở châu Âu đã dùng hai từ “điên rồ” để chỉ những diễn biến tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2020 - 2021. Và nếu nhìn vào những dẫn chứng bên trên, nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Vậy tại sao giải vô địch quốc gia hàng đầu lục địa già lại chứng kiến những diễn biến khó lường đến thế?

Conor Coady, đội trưởng Wolverhampton cho rằng, yếu tố thể lực quyết định tới kết quả nhiều trận đấu. “Covid-19 khiến các đội bóng gần như không có thời gian hồi phục mà bắt đầu ngay mùa giải 2020 - 2021. Trong khi đó, một nhóm CLB lớn tiếp tục phải chinh chiến ở cúp châu Âu nên thể lực gần như chạm đáy khi bước vào hành trình mới. Những đôi chân mệt mỏi đương nhiên không thể thi đấu hiệu quả. Hãy nhìn sang những giải đấu khác, ta dễ dàng tìm thấy điểm tương đồng. Atalanta đang dẫn đầu Serie A, Rennes dẫn đầu Ligue 1 hay RB Leipzig chiếm ngôi nhất bảng Bundesliga”, Coady phân tích.

Bên cạnh đó, Conor Coady cũng cho rằng, việc không có khán giả theo dõi các trận đấu là một phần nguyên nhân dẫn tới các kết quả bất ngờ: “Hiệu ứng từ đám đông trên các khán đài bằng không khiến nhiều cầu thủ mất đi sự hưng phấn, tinh thần chiến đấu. Khi đó, chiến thắng sẽ giành cho đội chơi quyết tâm hơn”.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Alyson Rudd của tờ The Times nhấn mạnh, các ông lớn Ngoại hạng Anh dường như không chú trọng nâng cấp hàng phòng ngự mà chỉ tăng cường khả năng tấn công dẫn tới bị mất cân bằng về mặt lối chơi. “MU sở hữu hàng thủ mong manh nhưng mãi tới ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mới đưa về một hậu vệ cánh.

Liverpool quá tự tin với những gì họ đang có nhưng van Dijk không còn chắc chắn và anh thiếu một đối tác ưng ý. Thiago Silva quá chậm chạp để giúp Chelsea gia cố hàng phòng ngự.

Man City thì vẫn vậy, họ không có một thủ lĩnh thực thụ. Thật trùng hợp, ba trong bốn đội bóng này đều đã phải nhận những kết quả khó tin”, Rudd nói.

Khoảng cách ngày một được thu hẹp

Bình luận viên Matt Dickinson lại có đánh giá mang tính tổng quát hơn về những bất ngờ tại Ngoại hạng Anh. Ông nhìn nhận khoảng cách trình độ giữa các đội bóng đang được thu hẹp đáng kể. Điều này bắt nguồn từ việc nhiều đội bóng tầm trung mạnh tay mua sắm, thuê HLV tốt để nâng tầm đội ngũ nhân sự.

“Nhiều CLB trung bình hoặc trung bình khá tại Ngoại hạng Anh những năm qua nhờ nguồn tiền bản quyền truyền hình dồi dào đã liên tục vung tiền tăng cường lực lượng một cách hiệu quả. Đây là tiền đề giúp các đội bóng cải thiện lối chơi, trở thành thách thức đối với nhóm ông lớn”, Dickinson nhìn nhận.

Quả đúng như vậy, mùa giải năm nay, Everton có nước cờ khôn ngoan khi chiêu mộ James Rodriguez. Tuy chỉ là người thừa ở Real Madrid nhưng James vẫn thuộc hàng ngũ tiền vệ đẳng cấp thế giới. Thực tế đã cho thấy, James giúp lối chơi của Everton mềm mại, khó lường hơn hẳn. Ngoài ra, Everton còn thực hiện một loạt thương vụ chất lượng như Allan, Yannick Bolasie, Ben Godfrey. Cũng đừng quên, HLV Carlo Ancelotti là một nhà cầm quân hàng đầu.

Aston Villa cũng có một kỳ chuyển nhượng thành công khi đem về hàng loạt tân binh như: Bertrand Traore, Ollie Watkins, Emiliano Martinez, Ross Barkley… với tổng giá trị gần 100 triệu euro.

Tân binh Leeds United thậm chí còn trở thành một trong những đội chi nhiều nhất kỳ chuyển nhượng mùa hè. Riêng tiền đạo Rodrygo đã ngốn của họ 29 triệu euro. Marcos Llorente, Raphinha hay Helder Costa… cũng đều có giá trên 17 triệu euro. Người dẫn dắt đội bóng này là Marcelo Bielsa, bậc thầy chiến thuật, từng là thầy của Pep Guardiola.

“Rõ ràng không phải tự nhiên Everton hay Aston Villa có thể trèo lên đỉnh bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Cũng không phải bỗng dưng Leeds United được đánh giá là đội bóng đáng xem nhất mùa giải năm nay.Tôi cho rằng đây không đơn thuần là hiện tượng nhất thời, những đội bóng này chắc chắn còn mang đến nhiều điều đáng chờ đợi ở phần còn lại của mùa giải vốn nhiều điều đặc biệt”, Dickinson nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.