Bạn cần biết

Lý giải về "cơn sốt" liệu pháp miễn dịch chữa ung thư

22/12/2018, 07:30

Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội đã có lý giải về liệu pháp miễn dịch trong chẩn đoán, điều trị ung thư.

liệu pháp

Liệu pháp miễn dịch là hình thức tăng cường khả năng nhận biết và loại bỏ các tế bào ung thư

Tại hội nghị "Ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị" do BV ĐK Medlatec vừa tổ chức ngày 21/12, PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, chuyên gia của BV Medlatec đã có những thông tin rõ ràng hơn về liệu pháp miễn dịch trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Theo ông Nghị, số liệu thống kê cho thấy ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, đứng trước các nguyên nhân tử vong do tim mạch, đột quỵ, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính,...

Các loại ung thư hàng đầu hay gặp ở nữ giới là vú, cổ tử cung, tuyến giáp và ở nam giới là ung thư phổi, dạ dày, gan, thực quản... Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do chế độ ăn uống, thuốc lá, nhiễm khuẩn, hoạt động sinh dục,... Hiện, tỉ lệ mắc ung thư có xu hướng giảm đi ở Mỹ, Nhật và châu Âu, nhưng tăng ở các nước đang phát triển.

Ông Nghị cho hay, trong lịch sử y học, điều trị ung thư đã trải qua nhiều hình thức như phẫu trị, xạ trị, hóa trị, nhưng các phương pháp điều trị này có thể tạm thời làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Điều này có thể làm giảm số lượng tế bào bạch cầu được tạo ra trong tủy xương.

Bên cạnh những ưu điểm mang lại, phương pháp điều trị ung thư có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch lan vào tủy xương. Trong đó, tủy xương có giá trị tạo ra các tế bào máu giúp chống nhiễm trùng: bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch, nhưng nó cũng có thể xảy ra với các bệnh ung thư khác. Ung thư có thể ngăn chặn tủy xương tạo ra tế bào máu.

Lý giải trước "cơn sốt " về liệu pháp miễn dịch sau khi giải Nobel Y học được trao cho các đề tài nhà khoa học James Allison (Hoa Kỳ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) với những khám phá quan trọng về Miễn dịch Ung thư, PGS.Nghị cho biết, liệu pháp miễn dịch là hình thức tăng cường khả năng nhận biết và loại bỏ các tế bào ung thư. Đây là nguyên lý mới cho liệu pháp miễn dịch, được ví như tháo bỏ chiếc phanh kìm hãm tế bào T, để giải phóng hệ miễn dịch có thể tấn công tế bào ung thư. Với trị liệu bằng nguyên lý mới của liệu pháp miễn dịch, dấu hiệu ung thư đã biến mất ở nhiều loại ung thư.

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh có thể từ 40% lên 90%, PGS Đoàn Hữu Nghị khuyến cáo: Cần phối kết hợp chẩn đoán sớm, điều trị đa mô thức và nghiên cứu. Đồng thời, ông nhấn mạnh miễn dịch được ứng dụng rộng khắp trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị khỏi ung thư.

Với giá trị được ứng dụng rộng khắp trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị khỏi ung thư, liệu pháp miễn dịch đã nhanh chóng chứng minh được ưu điểm và tiềm năng để trở thành một “trụ cột” mới trong điều trị ung thư nhưng còn nhiều thách thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.