Thời sự Quốc tế

Lý giải yếu tố bất ngờ được cho là nguyên nhân nhấn chìm tàu ngầm Indonesia

28/04/2021, 17:58
image

Hải quân Indonesia vừa phân tích yếu tố có thể là nguyên nhân khiến tàu ngầm KRI Nanggala gặp thảm kịch.

img

Tàu ngầm hải quân mang số hiệu 402 của Indonesia bị chìm khi đang tập trận

Bí ẩn sóng ngầm dưới biển

Theo nhận định của một số sĩ quan hải quân Indonesia, có lẽ tàu ngầm hải quân KRI Nanggala đã gặp phải hiện tượng “sóng nội” trong lòng biển dẫn đến bất ngờ bị kéo xuống đáy.

Trong trường hợp gặp "sóng nội", thủy thủ đoàn sẽ không kịp làm bất cứ điều gì. Bởi sóng có thể kéo khiến tàu ngầm đột ngột bị chúi xuống và thủy thủ ngã dồn về một góc, Chuẩn đô đốc Iwan Isnurwanto, hiệu trưởng Trường Sĩ quan Tham mưu và Chỉ huy Hải quân Indonesia nhận định

Hiện tượng này diễn ra khi có sự thay đổi, chênh lệch về khối lượng riêng giữa các vùng nước biển khác nhau ở khu vực ngoài khơi đảo Bali và eo biển Lombok gần đó. Mỗi vùng biển có thể có khối lượng riêng khác nhau liên quan tới nhiệt độ hoặc độ mặn.

Khi khối lượng này liên tục thay đổi sẽ tạo thành những cơn “sóng nội” trong lòng biển, cuộn xuống đáy theo chiều thẳng đứng, với biên độ lớn. Tàu ngầm gặp phải tình trạng trên sẽ dễ dàng bị cuốn xuống phía dưới đáy biển, chỉ trong vài giây.

Biển Đông là nơi thường xuất hiện “sóng nội” nhất với kích thước khá lớn, hình thành theo từng nhóm, dài hàng trăm km, bước sóng lên tới hàng chục km, theo nghiên cứu của Ủy ban Hải dương Toàn cầu thuộc Hải quân Mỹ.

Các chuyên gia Indonesia đưa ra nhận định trên sau khi tìm hiểu những bức ảnh do vệ tinh thời tiết Himawari 8 của Nhật Bản chụp được hôm 21/4.

Theo Chuẩn đô đốc Iwan Isnurwanto, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Tham mưu và Chỉ huy Hải quân Indonesia, những bức ảnh vệ tinh cho thấy một số dấu hiệu "sóng nội" đã xuất hiện trong vùng biển nơi tàu ngầm Indonesia gặp nạn.

Song, Chuẩn đô đốc Isnurwanto nhấn mạnh, để có thể chắc chắn nguyên nhân thì lực lượng chức năng cần điều tra kỹ hơn.

Video minh họa hiện tượng sóng nội

Bác bỏ nghi vấn lỗi bảo trì, con người

Việc tìm hiểu kỹ càng về hiện tượng "sóng nội" không chỉ làm sáng tỏ nguyên nhân khiến con tàu ngầm, vốn đạt đủ tiêu chuẩn với đội thủy thủ giàu kinh nghiệm, bất ngờ bị chìm mà còn giúp ngăn chặn những thảm họa tương lai tiếp diễn.

Giới chức hải quân Indonesia bác bỏ những đồn đoán cho rằng tàu bảo dưỡng kém, lỗi con người hay yếu tố nước ngoài... Kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra khi các lực lượng liên quan hoàn tất trục vớt xác tàu ngầm. Dự kiến, quá trình này sẽ mất rất nhiều thời gian.

Tàu hải quân KRI Nanggala của Indonesia là tàu ngầm do Đức chế tạo, nặng 1.400 tấn, được biên chế cho hải quân Indonesia từ năm 1981.

Thảm kịch xảy ra khi tàu do thủy thủ đoàn 53 người vận hành, tham gia tập trận bắn ngư lôi ngoài khơi đảo Bali.

Tàu vẫn hoạt động bình thường cho đến khi được phép lặn xuống và mất liên lạc hoàn toàn vào sáng sớm ngày 21/4.

Tàu được tìm thấy 4 ngày sau đó, ở độ sâu 840m, vỡ tan thành 3 phần. 53 thành viên thủy thủ đoàn đều thiệt mạng.

Việt Nam gửi lời chia buồn

Được tin tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia cùng 53 thành viên gặp nạn trong khi luyện tập ở vùng biển Bali, ngày 27/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Joko Widodo.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Joko Widodo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.