Showbiz

Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ, Minh Hà bức xúc

16/02/2020, 09:42

Minh Hà cho rằng, đến giờ ông Trương Minh Nhật vẫn chưa có văn bản nào xác nhận quyền tác giả bài hát "Gánh mẹ".

img
Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà

Sau thời gian ồn ào về tranh chấp bản quyền bài hát "Gánh mẹ" giữa ca - nhạc sĩ Quách Beem và ông Trương Minh Nhật, mới đây, ca sĩ Lý Hải bất ngờ cho biết anh bị ông Trương Minh Nhật kiện lên tòa vì sử dụng ca khúc "Gánh mẹ" cho bộ phim "Lật mặt 4". Ông Nhật yêu cầu phía Lý Hải xin lỗi và đền bù 4 tỷ đồng.

Lý Hải cho biết khi thực hiện bộ phim, anh cần tìm một đoạn nhạc về tình cảm gia đình để lồng vào một phân cảnh trong phim "Lật mặt 4" thì nhớ đến việc cách đây nhiều năm, Quách Beem từng ôm đàn hát một bài hát về cha mẹ. Anh đã liên lạc và được Quách Beem đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc "Gánh mẹ".

img
Lý Hải khẳng định, vụ kiện làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, công việc, uy tín, danh dự mà anh đã gầy dựng bao năm nay
img
Văn bản thụ lý vụ án của TAND TP.HCM gửi cho phía Lý Hải

Lý Hải khẳng định, công ty anh đã thực hiện "đúng quy định của pháp luật" để sử dụng ca khúc nói trên. Hai bên có hợp đồng ký kết giữa Lý Hải Production (gọi tắt là "Lý Hải Pro") và nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là "tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ". Sau khi ký hợp đồng, Lý Hải Production cho phối mới, thu và quay mới ca khúc này. Anh đặt câu hỏi về việc tại sao đến giờ, ông Trương Minh Nhật mới kiện anh, trong khi bài hát đã được phổ biến từ trước đó rất lâu.

Chồng bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ khiến Minh Hà cũng không khỏi bức xúc. Cô cho rằng, tới giờ, ông Trương Minh Nhật vẫn không có văn bản nào xác nhận quyền tác giả. "Như vậy, không lẽ ai cũng đến nói miệng là tác giả rồi muốn kiện là kiện thì phải biết làm sao? Lý Hải Pro sử dụng đúng pháp luật thông qua hợp đồng với chủ sở hữu được pháp luật công nhận. Tới tận bây giờ, giấy chứng nhận quyền tác giả của nhạc sĩ Quách Beem vẫn là duy nhất có giá trị tác giả cho cả phần nhạc và lời", bà xã của Lý Hải bất bình.

Cô cũng cho rằng, công ty của Lý Hải không phải cơ quan nhà nước nên không xác định được ông Nhật có phải là tác giả của bài hát hay không.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào cuối tháng 10, ông Trương Minh Nhật đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc khi bài thơ "Gánh mẹ" mà ông viết từ năm 2014 bỗng trở thành bài hát "Gánh mẹ" dưới tên sáng tác là nhạc sĩ Quách Beem. Bài hát này còn được sử dụng làm nhạc phim điện ảnh "Lật mặt 4: Nhà có khách" do ca sĩ Lý Hải làm nhà sản xuất.

Vào tháng 12/2019, ông Trương Minh Nhật cho biết, TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện về việc ông Đoàn Đông Đức (ca sĩ Quách Beem) đã sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ" để biến thành ca khúc cùng tên với danh nghĩa là người sáng tác bài hát và thể hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.