Thời sự Quốc tế

Lý Hiển Long: Nếu Mỹ không hành động, sẽ mất vị trí lãnh đạo toàn cầu

30/03/2020, 15:37

Ông Lý Hiển Long cho rằng bản thân ông cũng muốn thấy sự lãnh đạo của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

img
Lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung - ảnh tư liệu minh họa.

Trong khi trả lời phỏng vấn trang CNN, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đề nghị Mỹ, Trung Quốc chấm dứt các màn cáo buộc lẫn nhau về dịch Covid-19.

Ông Lý Hiển Long tuyên bố như vậy trong khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nhận nhiều chỉ trích liên quan tới cách phản ứng của mình với khủng hoảng dịch bệnh.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước đang dần hồi phục sau những cú sốc từ dịch bệnh, đã bắt đầu thể hiện vai trò lãnh đạo thế giới. Bắc Kinh đang đưa trang thiết bị y tế hỗ trợ đến cho nhiều đối tác thương mại của mình.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng bản thân ông cũng muốn thấy sự lãnh đạo của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Nước Mỹ có nguồn lực, công nghệ, tầm ảnh hưởng, quyền lực mềm và kinh nghiệm đương đầu với những vấn đề như thế một cách thuyết phục và thành công, thậm chí mang lại lợi ích cho nhiều nước khác, không chỉ riêng Mỹ. Thật đáng tiếc nếu không đưa những nguồn lực đó vào việc giải quyết thách thức to lớn này của nhân loại", ông Lý Hiển Long nói.

"Nếu Mỹ và Trung Quốc tiếp tục lăng mạ và đổ lỗi cho nhau về việc ai là bên tạo ra virus này và bỏ mặc thế giới, tôi không nghĩ điều đó có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề sớm hơn", - nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh thêm.

Ông Lý Hiển Long cho rằng, nếu Mỹ không thể hiện vai trò lãnh đạo này, các quốc gia tìm kiếm sự lãnh đạo ở nơi khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.