Thế giới

Lý Hiển Long: Từ thiên tài toán học đến Thủ tướng Singapore

23/03/2017, 14:05
image

Trước khi thành Thủ tướng Singapore, ông Lý Hiển Long từng được ví như một "thiên tài toán học".

ong-ly-hien-long-tu-trang-nguyen-cambridge-den-thu

Ông Lý Hiển Long tuyên thệ nhậm chức thủ tướng vào ngày 12/8/2004. (Ảnh: Straits Times)

Từ ngày 21/3 đến ngày 24/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân thăm chính thức Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác trong ASEAN.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sinh năm 1952, là con cả của Thủ tướng Singapore đầu tiên Lý Quang Diệu. Năm 1971, ông Lý Hiển Long theo học chuyên ngành toán tại trường Trinity của Đại học Cambridge, Anh.

Theo Straits Times, tới năm 1973, ông trở thành người Singapore đầu tiên đạt danh hiệu sinh viên toán xuất sắc nhất (Senior Wrangler).

Danh hiệu Senior Wrangler được dành cho người có điểm thi cao nhất trong số các sinh viên toán hàng đầu tại Cambridge. Việc ông Lý Hiển Long dành được danh hiệu trên là cả một kỳ tích bởi chương trình giảng dạy toán ở trường Cambridge nổi tiếng có độ khó cao.

Năm 1974, ông Lý Hiển Long tốt nghiệp Cambridge với bằng cử nhân toán học hạng ưu. Ông còn có văn bằng khoa học máy tính tương đương thạc sĩ cũng tại trường Cambridge. Năm 1980, ông tốt nghiệp thạc sĩ quản trị công tại trường hành chính John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard.

Năm 1984, ở tuổi 32, ông đắc cử vào Quốc hội Singapore và theo bước cha mình tiến vào con đường chính trị. Ông đảm đương nhiều vị trí quan trọng và vào năm 1990, ông được bổ nhiệm làm phó thủ tướng Singapore. Năm 2004, ông trở thành thủ tướng Singapore.

Xem video Thủ tướng Singapore kể về thời thơ ấu bên cha:

Có thể thấy, sự lựa chọn của Thủ tướng Singapore thời điểm đó đã khác rất nhiều so với phần lớn các sinh viên xuất sắc nhất ngành toán của trường Cambridge.

Thay vì chọn tiếp tục con đường trở thành các chuyên gia hàng đầu về toán học như những người đi trước và bạn bè, ông Lý Hiển Long đã chọn cho mình một con đường riêng biệt. Đó cũng chính là một bước ngoặt lịch sử để người đàn ông này đưa Singapore lên một tầm cao mới trên trường quốc tế.

Bằng tư duy của một nhà toán học kiệt xuất cùng nhiệt huyết chính trị từ đứa con của một chính trị gia đại tài, ông Lý Hiển Long đã kế thừa và phát huy tối đa những di sản mà người cha Lý Quang Diệu để lại.

Với nền móng được cha và người tiền nhiệm xây dựng thành công, ông Lý Hiển Long tiếp quản và làm Singapore ngày càng ổn định và phát triển.

images1854288_12

Năm 1973, ông Lý Hiển Long tốt nghiệp hạng ưu ngành Khoa học Máy tính của Trường Trinity thuộc Đại học Cambridge (Anh) và đạt cả danh hiệu Senior Wrangler, danh hiệu học thuật cao quý nhất có thể đạt được trên đất Anh.

Ông là người có công lớn trong việc vực dậy nền kinh tế sau một khoảng thời gian dài tăng trưởng chậm vào những năm cuối của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Thủ tướng Lý Hiển Long kế thừa những chính sách của cha mình trong nhiều lĩnh vực từ phát triển kinh tế, chính sách nhà ở công cộng, gắn tăng trưởng kinh tế với việc thực hiện công bằng xã hội.

Chính nhờ những điều này, Singapore không chỉ là con rồng ở châu Á mà còn là quốc gia đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Hiển Long, quốc đảo này đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ trở thành một đầu mối chính trong mạng lưới kinh tế toàn cầu, gắn kết các nền kinh tế lớn của thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.