Thời sự Quốc tế

Ly kỳ chuyện "người lạ tai chuột" thản nhiên đột nhập vào khu Air Force One

12/03/2021, 15:43

Vụ đột nhập vào khu vực chứa chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ đã bộc lộ lỗ hổng tại một trong những nơi có an ninh nghiêm ngặt nhất.

img

Nhà chứa chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Không quân Andrew

Người lạ thản nhiên đi lại

Căn cứ không quân Joint Base Andrews, tại bang Maryland - nơi vận hành, điều phối chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ (Air Force One) - đã bị một người có tiền án dễ dàng đột nhập, đi lại thoải mái, thậm chí còn ra vào khu vực chứa máy bay trong 5 giờ rồi mới bị phát hiện.

Vụ việc xảy ra vào cuối tháng trước nhưng toàn bộ thông tin sự việc mới được công bố trong báo cáo điều tra của Không quân Mỹ ngày 11/3, theo hãng tin AP.

Đáng chú ý nhất trong báo cáo là chi tiết người đột nhập đội chiếc mũ màu hồng, che một phần tai và có 2 búi len to trên đầu giống như hình tai chuột.

Dù với diện mạo khá nổi bật nhưng người này đã lang thang khắp nơi trong căn cứ trong suốt nhiều giờ mà không hề có nhân viên an ninh nào nhận ra.

Mãi sau đó, một phi công trong văn phòng vận hành của căn cứ Andrew mới để ý thấy người đàn ông đội chiếc mũ lạ và nghi ngờ nên mới gọi nhân viên an ninh.

Giới chức Không quân Mỹ khẳng định, người này chưa tiếp cận gần chuyên cơ Air Force One Boeing 747, đang phục vụ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Khi thông báo về sự việc, ông Sami Said, Chánh Thanh tra của Không quân Mỹ thừa nhận: “Thực lòng mà nói, chúng tôi không hiểu tại sao lại có một người thường, không có nhiệm vụ, lại vào được bên trong căn cứ. Anh ta đã đi lại trong khoảng thời gian dài mà không nhân viên nào trong căn cứ nhận ra”.

Có thể, ngoài chiếc mũ kỳ lạ, người đột nhập mặc quần tối màu, choàng áo khoác, đi giày thể thao cổ cao màu đen nên nhìn khá giống nhân viên của các nhà thầu. Nên đó có thể là một lý do khiến anh ta lọt qua các lớp an ninh dễ dàng.

“Lỗi con người”

img

Máy bay Air Force One chuyên phục vụ Tổng thống Mỹ

Tuy sự việc không để lại hậu quả nhưng tính chất là rất nghiêm trọng vì các lớp an ninh tại căn cứ không quân quan trọng của Mỹ bị "chọc thủng" dễ dàng.

Ngay trong ngày xảy ra sự việc, Không quân Hoa Kỳ đã lập tức mở cuộc điều tra nội bộ, tìm hiểu rõ sự việc và rút kinh nghiệm để ngăn chặn trường hợp tương tự tiếp diễn.

Nhóm điều tra chỉ ra 3 vấn đề an ninh chính trong sự việc và tất cả đều phát sinh từ “lỗi con người”.

Trong đó, nhân viên gác cổng đã sao nhãng, cho phép người đàn ông này lái xe vào trong căn cứ mà không kiểm tra giấy tờ tuỳ thân cũng như giấy phép vào bên trong.

Vài giờ sau, người đột nhập đi vào trong khu chứa máy bay bằng cách trườn qua hàng rào an ninh.

Cuối cùng, dù anh ta không có phù hiệu bắt buộc để vào khu vực cấm, nhưng vẫn đi lại thoải mái, lên/xuống một chiếc máy bay vận tải C-40 đỗ trong nhà chứa. Đây là phương tiện chủ yếu phục vụ quan chức Nội các, Quốc hội, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ.

Song, người này không có bất cứ động thái gây hại nào tới chiếc C-40.

Ngay trong ngày xảy ra sự việc, người đột nhập đã được giao cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương vì còn ít nhất một tiền án. Mục đích tiếp cận căn cứ chưa được xác định.

Dù vậy, trong quá trình bị thẩm tra, anh ta khẳng định không hề có ý định gây tổn hại tới nhân lực và hạ tầng căn cứ.

Sau sự việc, giới chức tại căn cứ Andrew đã tăng cường thêm nhiều lớp an ninh, không để lọt những sự cố tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.