Thời sự Quốc tế

Ly kỳ paparazzi “săn” ảnh siêu sao bán triệu đôla

21/06/2019, 08:50

Paparazzi hay còn gọi là thợ săn ảnh kiếm được không ít tiền từ những lần bấm máy, nhưng tiền có phải là tất cả cuộc sống của họ?

img
Eric Cantona bị cảnh sát Lodon bắt giữ vì tấn công một thợ ảnh

Bấm là ra tiền

Paparazzi là một nghề chuyên biệt, cần có sự nhanh nhạy như loài báo, sự nhẫn nại của loài mèo khi đeo đuổi và rình mục tiêu, và đặc biệt là góc nhìn của các pha ảnh chính xác, nét căng tựa loài cú đêm. Chính bởi vậy, đa phần paparazzi đều là các tay máy tự do, họ cộng tác với nhiều tờ báo, nhiều hãng tin khác nhau. Nói cách khác, những bức ảnh chính là nguồn sống của họ. Vậy thu nhập của họ ra sao?

Thông thường paparazzi trong giới bóng đá nói riêng hoặc papazzari nói chung đều sống khỏe với nghề. Nhiếp ảnh gia kỳ cựu Brad Elterman của BuzzFoto chia sẻ: “Sản phẩm tùy theo độ độc, tùy ngôi sao bị chụp có giá trị khác nhau, dao động từ vài trăm USD đến cả triệu USD. Những bức ảnh đẹp có thể bán đi bán lại từ Nam Mỹ đến châu Âu hay châu Úc. Thế nên, một papazzari không thể nghèo, thậm chí còn rất giàu”.

Brad Elterman còn cho biết thêm, trong giới bóng đá, ảnh đắt là ảnh chụp được một cặp đôi nóng bỏng. Khi đó, thù lao chắc chắn phải lên tới 6 số 0. Năm 2014, một tay máy bán tấm ảnh chụp tiền đạo Olivier Giroud của Arsenal trần như nhộng tại khách sạn bên cạnh cô bạn gái Celia Kay với giá 500 nghìn USD. Sự việc xảy ra ngay đêm trước trận Arsenal thắng Crystal 2-0 giải Ngoại hạng Anh. HLV Arsene Wenger rất tức giận về việc này bởi ông đã ra lệnh cấm đưa vợ hoặc bạn gái vào khách sạn của đội.

Đầu năm 2018, PhotoNews từng trả gần 1 triệu USD cho bức ảnh Cristiano Ronaldo hôn cô bạn gái mới Georgina Rodriguez gần căn biệt thự ở Madrid. Người chụp bức ảnh này không được công bố nhưng nghe đâu là một tay máy bản địa. Đó là lần đầu tiên Georgina Rodriguez lộ diện trước công chúng.

Đặc thù công việc khiến mọi paparazzi đều giống như thám tử, rất ít khi xuất đầu lộ diện. George Bamby, một paparazzi sinh ra ở Davon, đi khắp nước Anh để bán ảnh cho các tờ báo lá cải cho biết, ông từng cải trang đủ kiểu với tóc giả, mũ kính, râu giả với mục đích săn những bức ảnh độc. “Tôi còn nhớ, khi Coleen mới hẹn hò cùng thần đồng Wayne Rooney, có cả trăm paparazzi túc trực ở Liverpool với hi vọng chụp được cô nàng. Khi đó, tôi thuê hẳn một tiệm bánh nhỏ gần trường Coleen và thu được thành quả đáng nể. Nhờ vụ này, tôi có thêm tiền mua một chiếc xe hạng sang”.

Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của George Bamby chính là lần ông lẻn vào trốn trong sân tập của MU, ở đó liền ba ngày, ăn lương khô, uống nước lọc để săn khoảnh khắc Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney chạm mặt nhau. Thời điểm đó, cả hai mới trở về từ World Cup 2006, giải đấu Ronaldo có tình huống khiêu khích khiến tiền đạo người Anh nhận thẻ đỏ.

img
Ronaldo hôn bạn gái Georgina Rodriguez trên phố

Sinh nghề tử nghiệp

Tự do, thu nhập cao nhưng không phải vì thế mà cánh paparazzi không gặp những khó khăn. Ngày nay, khi mạng xã hội phát triển, cộng thêm sự bùng nổ của smartphone khiến mỗi người đều có thể trở thành một paparazzi không chuyên. Hệ quả, paparazzi chuyên nghiệp dần mất giá, sự cạnh tranh gia tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, lịch trình của những ngôi sao hạng A trong làng bóng đá luôn bí hiểm và có thể thay đổi xoành xoạch. Một vài sao cỡ bự như Ronaldo, Neymar hay Ibrahimovic luôn đem theo đội vệ sĩ được trang bị tới tận răng bảo vệ từ xa nên việc tiếp cận càng trở nên phức tạp.

Thu nhập cao song các paparazzi cũng phải chi không nhỏ cho việc tác nghiệp. Đầu tiên, họ đều phải sở hữu máy ảnh, ống kính khủng, đủ dài để “bắn” những tấm hình khi cách xa cả vài trăm mét. Đôi khi họ còn phải trả nhiều tiền cho một phòng khách sạn hạng siêu sang nhưng không phải để ngủ, mà là để có vị trí thuận lợi nhất bấm máy. Việc di chuyển liên tục chạy theo các ngôi sao, người nổi tiếng cũng không đơn giản. Thậm chí, paparazzi còn phải trả tiền để đổi sự im lặng từ những kẻ lắm chuyện, bằng không, họ sẽ bị lộ.

Đương nhiên, cũng không thể không kể đến những nguy hiểm luôn rình rập paparazzi. Hè năm 2013, một paparazzi đã gặp tai nạn xe hơi khi cố gắng theo sát các cầu thủ Real Madrid tại Los Angeles. Anh này được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Còn việc bị ngã từ trên cao xuống đất, bị tấn công bởi những con chó dữ dằn xảy ra như cơm bữa với cánh săn ảnh.

Chưa dừng lại, với việc paparazzi cố gắng bám theo những ngôi sao hàng đầu để “bấm ra tiền” đem đến sự phiền toái cho chính khổ chủ. Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi rất nhiều trường hợp sao bóng đá nổi đóa với paparazzi. Tại giai đoạn đầu vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Neymar do lĩnh án treo giò từ Copa America nên không thi đấu. Tuy nhiên, anh vẫn trở về quê nhà cổ vũ các đồng đội. Tờ Globo thông tin, Neymar xuất hiện cùng hai cô gái lạ và khi phát hiện có kẻ bám theo, tiền đạo này đã lao đến nói chuyện phải quấy. Rất may, vài người dân gần đó đã kịp ngăn Neymar, bằng không, không biết chuyện gì đã xảy ra.

Năm 2014, sau trận hòa 1-1 với CSKA Moscow tại vòng bảng Champions League, dàn sao AS Roma rủ nhau tới CLB vũ nữ thoát y Egoist Gold quậy tới bến, gần đến sáng mới về khách sạn. Không may cho họ, khi vừa chếnh choáng bước ra khỏi cửa, Marco Borriello cùng đồng đội đã bị một nhóm paparazzi bấm máy lia lịa. Sẵn cơn say, các cầu thủ AS Roma sấn sổ xông tới, vây chặt, hăm dọa những tay săn ảnh phải xóa tất cả nếu không sẽ no đòn. Trước những cái miệng nồng nặc hơi rượu, nhóm paparazzi đã phải thỏa hiệp nhưng chẳng hiểu sao sáng hôm sau trên các trang báo lá cải của Nga vẫn đầy rẫy hình ảnh sao AS Roma “bay đêm”.

img
Paparazzi thường là các tay máy tự do, cộng tác với nhiều tờ báo, nhiều hãng tin khác nhau

Hồi tháng 4/2014, trong lần đi chơi ở công viên nước Marineland (Barcelona, Tây Ban Nha) cùng Shakira, cậu con trai Milan và người đại diện của mình, trung vệ Barca trông thấy một phóng viên ảnh đang hướng ống kính về phía gia đình anh. Pique tiến đến chỗ người thợ chụp ảnh thể hiện sự không hài lòng và yêu cầu ngừng chụp khiến đôi bên xảy ra tranh cãi quyết liệt. Một cuộc ẩu đả nhỏ đã xảy ra khiến Pique bị sứt môi còn tay paparazzi cũng bầm tím nhiều vết trên mặt. Sự việc sau đó kết thúc nhờ sự can thiệp của bảo vệ công viên và không ai muốn đưa đối phương ra tòa. Trước đó, vào lễ Giáng sinh năm 2013, trung vệ Barca cũng có hành động tương tự với một phóng viên ảnh khi phát hiện người này chụp trộm gia đình anh.

Cuối năm 2014, cựu sao MU Eric Cantona bị cảnh sát bắt giữ vì tấn công một paparazzi. Cụ thể, Cantona ngồi uống trong một quán rượu ở London cùng người phụ nữ tóc đen bí ẩn. Bên kia đường, một paparazzi xuất hiện. Nhanh như cắt, Cantona đuổi theo, đấm một cú trời giáng, khiến đối phương gãy mũi, máu chảy đầm đìa. Cảnh sát lập tức có mặt đưa huyền thoại MU về đồn, tạm giữ trong 12 tiếng, yêu cầu nộp phạt 30 nghìn bảng Anh trước khi phóng thích.

Dẫu vậy, việc bị hành hung vẫn chưa phải là thảm họa với cánh săn ảnh. Theo BBC, tại Mỹ, một số bang đã đưa ra quy định cụ thể hành vi săn ảnh khi chưa được sự đồng ý là vi phạm pháp luật. Trong tương lai, không loại trừ khả năng nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đưa ra những điều luật ngăn chặn paparazzi kiếm tiền bằng việc chụp trộm người nổi tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.