An ninh hình sự

Ly kỳ truy bắt sát thủ trốn dưới sông

06/01/2023, 07:00

Sau khi gây án mạng, đốt nhà nạn nhân, hung thủ trốn quanh các dãy núi, rìa sông tới tận 15 ngày sau mới bị phát hiện.

Thời điểm hơn 60 cảnh sát phối hợp vây bắt, đối tượng cầm lọ thuốc sâu dọa tự tử và bơi dưới sông Kinh Thầy hơn nửa tiếng.

Giết người rồi phóng hỏa

Khoảng nửa tháng nay, hình ảnh người đàn ông tử vong, nằm trên vũng máu ở sân nhà với nhiều vết đâm cùng ngôi nhà cấp 4 bốc cháy vẫn ám ảnh người dân thôn Cát Khê, xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, Hải Dương.

img

Quá trình bị vây bắt, đối tượng bơi dưới sông Kinh Thầy hơn 30 phút giữa trời lạnh và cầm lọ thuốc đe dọa tử tự (Ảnh lớn). Trịnh Xuân Thành là đối tượng nghiện ma túy (Ảnh nhỏ)

Khoảng 8h ngày 16/12, khi nhận được tin báo, Công an huyện Nam Sách nhanh chóng đến hiện trường, Công an tỉnh Hải Dương cũng cử lực lượng nghiệp vụ vào cuộc. Khám nghiệm ban đầu, cơ quan chức năng xác định nạn nhân là anh Mạc Văn Đô (SN 1974, trú thôn Cát Khê).

Nạn nhân tử vong do nhiều vết thương trên người, trong đó có một vết đâm thấu tim và bị vỡ sọ não. Tại hiện trường, ngoài những vết máu của nạn nhân ra thì gần như không có dấu vết gì của đối tượng gây ra vụ án, không có nhân chứng.

Tuy nhiên, qua xác minh, nạn nhân là đối tượng nghiện ma túy và có mâu thuẫn với Trịnh Xuân Thành (SN 1980, trú tại thôn Kinh Dương, xã Hiệp Cát). Qua kiểm tra một số camera của khu vực, cảnh sát phát hiện khoảng 1h45 ngày 16/12/2022, Thành đi từ nhà mang theo dao nhọn và can nghi đựng xăng, hướng về nhà của anh Đô.

Cảnh sát xác định, trước khi anh Đô bị đâm, hung thủ đã đổ xăng vào nhà rồi đốt. Khi anh Đô chạy ra sân liền bị hung thủ ra tay sát hại. Do anh Đô ở một mình và cổng khóa, vườn có nhiều cây cối nên không ai phát hiện vụ việc.

Nhanh chóng sau đó, lực lượng công an đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để tổ chức đến khu vực nhà của Thành, nhưng thời điểm này nghi phạm đã bỏ trốn khỏi nhà. Xác định đây là đối tượng nguy hiểm, manh động, lực lượng chức năng vừa phải rà soát khu vực, vừa bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo nhận định của Trung tá Bùi Duy Thiềm, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nam Sách, Thành là đối tượng nghiện ma túy, lại không có công ăn, việc làm nên khả năng đối tượng chỉ có thể ở quanh khu vực, không thể đi xa.

Đối tượng lại là người am hiểu sông nước, vì vậy, phương án rà soát, khoanh vùng những khu vực sông nước, rìa núi được lực lượng chức năng tăng cường, giám sát chặt chẽ.

Dọa tự tử, bơi dưới sông trước khi bị bắt

Sau khoảng 15 ngày liên tục truy tìm, công an nhận được thông tin phát hiện đối tượng nghi là Thành ở khu vực xã Đồng Lạc, TP Chí Linh. Ngay sau đó, lực lượng chức năng huy động đến 60 cán bộ, chiến sĩ đến khu vực trên để bắt giữ. Tuy nhiên, người đàn ông này vẫn tìm mọi cách lẩn trốn, dù địa hình đã được bao vây.

Nghi vấn lúc này được đặt ra là Thành ẩn nấp tại những khu vực rìa bờ đê của sông Kinh Thầy. Bởi, những khu vực này là bãi đất mênh mông, người dân trồng chuối, cà rốt, hoa màu…

Đây là nguồn lương thực nuôi sống Thành những ngày qua. Kiên trì ngày đêm rà soát, bao vây khu vực cùng việc nắm chắc tin tức từ người dân, đến rạng sáng 1/1/2023, công an tiếp tục nhận được thông tin phát hiện đối tượng nghi là Thành tại khu vườn chuối ở bãi bồi thôn Kinh Dương, xã Hiệp Cát.

Trung tá Bùi Duy Thiềm nhớ lại, ngay khi có nguồn thông tin, đơn vị đã báo cáo vụ việc tới Công an tỉnh, huy động thêm nhiều cán bộ chiến sĩ để tiến hành vây bắt đối tượng.

Trong khoảnh khắc đối mặt với các lực lượng công an ở khắp mọi phía, Thành đã nhảy xuống sông Kinh Thầy với mục đích trốn thoát. Vòng vây được khép chặt hơn khi không chỉ ở trên bờ, mà công an đã trưng dụng đò sắt của người dân, khẩn trương bám đuổi theo đối tượng.

Tuy nhiên, lúc này, nghi phạm rơi vào trạng thái vô cùng kích động, một tay Thành cầm lọ thuốc sâu đe dọa nếu công an vào gần sẽ uống để tự tử còn tay kia tiếp tục bơi. Hơn nửa tiếng quần thảo dưới sông chưa bắt được nghi phạm, lại lo nghi phạm đuối sức, Trung tá Thiềm đã chỉ đạo vứt phao cứu sinh cho Thành; đồng thời lực lượng công an chuẩn bị phương án nhảy xuống sông bắt giữ Thành và thông báo để huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế xuống hiện trường.

Tuy nhiên, do ở dưới nước quá lâu, có khả năng chân tay bị cứng không thể bơi tiếp tục nên Thành đã buông bỏ ý định bỏ chạy và đe dọa tự tử. Đối tượng giơ tay xin hàng và được công an kéo đưa lên thuyền, đồng thời thu giữ lọ thuốc.

“Hôm ấy trời giá rét, lúc lên bờ, đối tượng bị rét tím tái người, chân co cứng bởi chuột rút. Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Nam Sách là anh Nguyên đã cởi cả áo ấm trên người để giữ ấm cho đối tượng”, một cán bộ tham gia truy bắt đối tượng chia sẻ.

Sau khi được sơ cứu, sức khỏe của Thành ổn định và hiện Thành đã cúi đầu nhận tội về hành vi của mình.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hành vi giết hại nạn nhân, sau đó còn đốt nhà của đối tượng cho thấy ý thức của người phạm tội là coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người, trường hợp phạm tội có tính chất côn đồ.

Trường hợp lời khai của nghi phạm phù hợp với các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án, các vết thương trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với đối tượng về tội “Giết người” với khung hình phạt từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.