An ninh hình sự

Ly kỳ vụ vào tận "đại bản doanh" bắt ông trùm 9X cùng 220 bánh heroin

01/12/2019, 06:42

Lớn lên trong một gia đình với những thành tích bất hảo, Thào A Bình chưa đầy 30 tuổi đã là một ông trùm ma tuý ma mãnh, manh động.

img
Thào A Bình bị bắt cùng tang vật 220 bánh heroin

Dày công theo dõi, lên kế hoạch chu đáo, cuối cùng, cảnh sát đã bắt được ông trùm 9x này ngay tại “đại bản doanh” cùng 220 bánh ma tuý.

Xây lô cốt có hàng rào kẽm gai, lắp camera tứ phía

Ròng rã nhiều tháng trời, Ban chuyên án do Đại tá Tráng A Tủa, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên làm Trưởng ban bám sát ngôi nhà của Thào A Dế - em ruột của Thào A Bình (SN 1991, trú tại bản Gia Phú B, xã Na Tông, huyện Điện Biên) ở tại bản Na Tông 2, xã Na Tông, huyện Điện Biên cùng các đối tượng nghi liên quan đến đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.

Ngôi nhà được xây dựng kiên cố phần tường bao, cửa ra vào cao trên 2m, có dây thép gai, lắp đặt camera theo dõi. Cửa trước có 3 lớp gồm: 1 cửa cuốn, 1 cửa xếp bằng thép, 1 cửa khung nhôm kính. Trong khuôn viên nhà, đặt nhiều chướng ngại vật như thùng phuy, củi, gỗ...

Qua công tác nghiệp vụ, cảnh sát xác định, ngôi nhà này do Thào A Bình đầu tư xây dựng, Thào A Dế đứng tên. A Bình dùng địa điểm này để giao dịch, mua bán, cất giấu ma túy. Mọi hoạt động ra/vào ngôi nhà cùng các đối tượng liên quan được giám sát chặt chẽ.

Thào A Bình - Thào A Dế là các đối tượng được cảnh sát “để mắt” từ lâu. Bố đẻ của A Bình, A Dế là Thào Vàng Sử đã bị bắt quả tang cùng 2 bánh heroin ngày 21/3/2019. Cùng vụ án này còn có anh trai của Bình là Thào Vàng Ly bị truy nã về tội liên quan đến ma túy, hai người anh em trai khác cũng dính líu đến ma túy.

Trung tá Hoàng Văn Tiên, Đội trưởng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cách đây vài tháng, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện một đường dây buôn bán ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Thào A Bình cầm đầu. Sau khi báo cáo và được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án triệt phá đường dây ma tuý này đã được xác lập.

Gia cố khoang ô tô để chứa ma tuý

img
Hai chiếc xe tang vật vụ án

Ngày 25/9/2019, Thào A Bình sai Thào A Chứ (một đối tượng trong đường dây buôn bán ma tuý, SN 1988, trú tại bản Mí Hán Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) đi Hà Nội mua xe ô tô Fortuner. A Chứ đã mua chiếc ô tô Fortuner với giá 1,4 tỷ đồng và khai báo địa chỉ thường trú tại tổ 21, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội để đăng ký xe. Các đối tượng đã tính toán, trường hợp bị bại lộ, chúng có thể bỏ xe lại thoát thân mà cơ quan chức năng không thể truy nguyên chủ phương tiện.

Ngày 30/9/2019, A Chứ và A Bình mang xe về Điện Biên, cất tại nhà Thào A Dế tại bản Na Tông 2. Sau khi liên lạc với đối tượng bên Lào, ngày 3/10/2019, A Bình và A Chứ tiếp tục lái xe Fortuner qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang đến tỉnh Bo Kẹo (Lào) để thuê gia cố sàn xe, tạo khoảng trống bí mật cất giấu ma túy. Trong lúc chờ độ xe, A Bình và A Chứ tìm cách giao dịch, mua heroin với số lượng khủng rồi trở về Điện Biên.

Theo Đại tá Tráng A Tủa, Ban chuyên án đã bàn rất kỹ các phương án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Thào A Bình cầm đầu. Giờ chót, Ban chuyên án chốt phương án bắt đối tượng và tang vật ngay tại nhà đối tượng, và cuối cùng phương án này đã được triển khai hiệu quả, an toàn.


Về Điện Biên, Bình điều hành mạng lưới của mình vận chuyển ma túy từ Lào về tập kết tại cửa khẩu Huổi Puốc, huyện Điện Biên (cách nhà Thào A Dế khoảng 20km) sau đó sử dụng xe máy và vác bộ nhiều đợt về nhà Thào A Dế cất giấu.

Trung tá Hoàng Văn Tiên cho biết, các đối tượng thay đổi lịch trình, đi một đường, về một đường để đối phó, hòng qua mặt cơ quan chức năng. Cụ thể, sau khi được thông báo xe đã độ xong, ngày 28/10 Bình sang Lào bằng đường tiểu ngạch nhận ô tô và đi theo cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nhập cảnh chính ngạch về nhà mà không qua cửa khẩu Tây Trang, tránh được sự nghi ngờ của công an, hải quan và biên phòng.

Nhận thấy thời điểm “cất mẻ lưới khủng” đã cận kề, ngày 6/11, các Tổ công tác được tăng cường bám chặt địa bàn. Mọi hoạt động của các đối tượng được giám sát chặt chẽ. Từ khi qua cửa khẩu Chiềng Khương về bản Na Tông, huyện Điện Biên, chiếc xe Fortuner chui tọt vào nhà Thào A Dế rồi phủ bạt kín. Các đối tượng A Bình, A Chứ cũng không thấy ra khỏi nhà. Những ngày này, các Tổ công tác phải nằm rừng trong rét mướt, sương muối, đói khát để đảm bảo bí mật hoàn toàn.

“Vào hang bắt cọp”

9h sáng 9/11, cửa cuốn của căn nhà “lô cốt” của A Dế ở bản Na Tông 2, xã Na Tông từ từ mở, Thào A Chứ lái chiếc xe bán tải BKS 29C-584.65 lăn bánh ra đường đi kiếm đồ ăn. Chiếc xe vừa ra khỏi nhà, cửa cuốn lập tức được hạ xuống từ một người điều khiển ở bên trong nhà. Một lúc sau, chiếc xe bán tải quay trở lại, cửa cuốn lại từ từ kéo lên, chiếc xe bán tải lăn bánh vào bên trong.

Khi cửa cuốn đang kéo lên, từ trong nhà, Thào A Dế như “con hổ” đánh hơi thấy điều bất thường, nguy hiểm lao vọt qua cửa hậu ngôi nhà định tẩu thoát lên cánh rừng phía sau. Nhưng, một tổ công tác đã chờ đợi, tóm gọn “ông trùm” ngay tức khắc, đưa trở lại căn nhà.

Cùng lúc này, trên chiếc xe bán tải BKS 29C-584.65 vừa lăn bánh vào nhà, Thào A Chứ đã bị khống chế. Thì ra lúc Chứ lái xe ra khỏi nhà tìm mua thức ăn, một tổ công tác đã bám theo, đến địa điểm an toàn các trinh sát đã áp sát khống chế đối tượng, đưa chiếc xe quay trở lại. Từ trên xe bán tải, các cán bộ, trinh sát bước xuống, tiến thẳng tới khám chiếc ô tô nhãn hiệu Fortune BKS 30F-935.70 màu trắng mới coong nằm ở khuôn viên nhà.

Chỉ sau đó ít phút, khi nhiều bánh heroin lần lượt được đưa ra, chất cao ngất. Tổng cộng có tới 220 bánh heroin. Trong đó, 106 bánh heroin chứa trong khoang bí mật nằm dưới sàn xe, được gia cố một cửa hình chữ nhật như viên gạch để nhét ma túy vào, sử dụng kích điện để nâng, hạ cửa và ngụy trang khiến mắt thường, khó có thể nhận ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.