Chuyện dọc đường

“Ma men” sau tay lái và chuyện “giá như”…

07/06/2022, 06:18

Chỉ vì một phút không tự chủ, để “ma men” đưa lối, giờ đây Thịnh phải đối mặt với bản án nghiêm khắc, bị cả xã hội lên án.

Được biết đến là “công tử”, với gia thế “khủng” khi gia đình sở hữu một trong những doanh nghiệp xây dựng, bất động sản lớn nhất tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987) được đồng nghiệp, người dân đánh giá là hiền lành, khiêm tốn.

img

Nguyễn Đức Thịnh lái xe sau khi uống rượu bia đã gây tai nạn làm 3 người chết, xe bị hư hỏng nặng

Ngoài việc công tác tại cơ quan Nhà nước, Thịnh còn thành lập, điều hành một số công ty riêng, làm ăn hiệu quả.

Thịnh cũng đã có gia đình riêng, có 2 con nhỏ. Con đường sự nghiệp đang trên đà phát triển khi mới đây Thịnh được điều chuyển đến Ban Quản lý bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang.

Dù mới nhận công tác 1 tháng nhưng đã được quy hoạch chức danh trưởng, phó phòng.

Theo một cán bộ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, cách đây vài năm, cũng vì uống rượu, lái xe về trong đêm, anh Thịnh đã ngủ quên qua đêm trên xe dẫn đến thiếu máu não, phải cấp cứu, chạy chữa nhiều nơi...

Giờ thấy anh khỏe mạnh, lại chăm chỉ trong công việc, ai cũng mừng cho vị cán bộ trẻ, nhiều triển vọng.

Muốn cảm ơn tấm chân tình bạn bè quý mến, anh Thịnh đứng ra tổ chức bữa tiệc chia tay đồng nghiệp cũ. Với việc đã uống quá nhiều nhưng vẫn cố tình lái xe, điều gì đến đã đến.

Cùng lúc, 3 mạng người trong một gia đình đã phải chết một cách oan uổng.

Sau khi gây tai nạn, Thịnh vẫn chưa thể tỉnh hơi men. Chỉ đến sáng hôm sau, khi tay đã tra còng số 8 và hay tin mình là người gây tai nạn, Thịnh mới choàng tỉnh, cúi đầu xin lỗi gia đình người bị hại, người thân.

Chỉ vì một phút không tự chủ, để “ma men” đưa lối, giờ đây Thịnh phải đối mặt với bản án nghiêm khắc, bị cả xã hội lên án.

Còn khi đến thăm gia đình anh Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1974), chị Dương Thị Duyên (SN 1978) và con gái là Nguyễn Thùy Dương (SN 2009) - những nạn nhân trong vụ tai nạn trên, chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến cảnh căn nhà nhỏ có 3 cỗ quan tài nằm cạnh nhau.

Người thân của các nạn nhân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình anh Hưng đang trên đường đi thăm con trai thực tập tại Hà Nội.

Sau khi xuống xe ô tô, đến nhà người thân bên ngoại lấy xe máy để về nhà thì xảy ra vụ việc đau lòng.

Khi hay tin, con trai anh Hưng mới 20 tuổi còn không tin đó là sự thật, tức tốc từ Hà Nội về ngay trong đêm. Chẳng ai ngờ buổi chia tay bố, mẹ và em gái về nhà từ Hà Nội với bao lời hứa hẹn đã trở thành buổi tiễn biệt cuối cùng.

Giờ đây, không những phải tự lo cho bản thân trong cuộc sống, học tập, sau này chàng trai 20 tuổi này sẽ còn phải thay bố, mẹ chăm sóc bà nội hơn 70 tuổi liệt giường nhiều năm vì tai biến nặng.

Kẻ tù tội, người vĩnh viễn mất đi cùng lúc 3 người thân… đó là những nỗi đau mà đáng ra đã không xảy ra, nếu ngồi sau tay lái không phải là “ma men”.

Giá như… Đó chắc chẳn là suy nghĩ của cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc.

Có một thực tế là hiện nay, rượu bia không còn là thói quen xấu mà đã trở thành vấn nạn khi đi đâu, làm gì cũng cần phải có.

Muốn gì thì cũng phải mời nhau bữa rượu. Không chỉ nâng ly xã giao, người ta đã uống là phải say, phải nhiệt tình…

Và trong các cuộc vui, không mấy người tự ý thức được những hiểm nguy rình rập. Họ vẫn cố tình lái xe dù đã không còn tỉnh táo.

Không chỉ đến vụ tai nạn ở Bắc Giang, mà trước đó cũng đã có rất nhiều vụ để lại hậu quả đau lòng, nguyên nhân cũng chỉ vì “ma men”…

Để ngăn chặn những vụ việc đau lòng như trên, ngoài việc xử lý nghiêm các vi phạm, thiết nghĩ ý thức của mỗi người mới là quan trọng nhất.

Cảnh sát không phải lúc nào cũng có mặt ở trên đường. Chỉ khi mỗi người nhận thức được hiểm họa của việc uống rượu, bia khi lái xe, kiên quyết trước những lời mời hay ép buộc, khi đó mới không còn những tiếc nuối, không còn phải thốt lên những câu như “biết thế”..., “giá như”...

Nguyễn Thương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.