Chuyện dọc đường

“Ma men” tự hại mình

14/12/2015, 13:22

Vụ việc một Viện trưởng Viện KSND huyện tại Kon Tum gây TNGT liên hoàn rồi bỏ chạy... đang gây xôn xao dư luận.

Đáng nói, trước đó, Tỉnh ủy Kon Tum đã có chỉ thị nghiêm cấm tất cả cán bộ, nhân viên uống rượu, bia trong giờ hành chính, nhưng ông Viện trưởng này vẫn vô tư nhậu nhẹt, rồi lái xe ô tô công trong tình trạng say xỉn, dẫn đến TNGT thương tâm, gây thương tích cho nhiều người. Đến khi công an đưa về trụ sở để làm việc, ông này vẫn nồng nặng mùi rượu, bia, thậm chí còn chưa hồi tỉnh.

Đây chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp các vụ TNGT mỗi năm, mà nguyên nhân không gì khác do rượu dẫn lối, bia đưa đường gây ra. Không chỉ gây ra những cái chết đau lòng, để lại thương tật và nỗi đau dai dẳng cho bao người, rượu, bia còn hủy hoại chính cuộc sống, làm bại hoại thanh danh và sự nghiệp của chính những người sử dụng nó. Như trường hợp của ông Viện trưởng kia, chỉ là một trong số rất ít người may mắn khi gây ra 4 vụ TNGT liên hoàn, làm 6 người bị thương tật, nhưng bản thân không bị thương tích. Tuy nhiên, ông này đang và chắc chắn sẽ phải gánh chịu sự trừng phạt nặng nề của pháp luật và sự day dứt của lương tâm trong suốt quãng đời còn lại. Hiện tại, ông đã bị đình chỉ công tác vô thời hạn và sẽ bị xử lý hình sự trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Thực tế, tình trạng lạm dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam những năm qua chưa khi nào bớt “nóng”. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới đối với hơn 18 nghìn nạn nhân bị TNGT tại các tỉnh phía Bắc, có xấp xỉ 37% nạn nhân có nồng độ cồn ở mức hơn 50mg/100ml máu. Tình trạng này càng nhức nhối hơn, những vụ TNGT có liên quan đến các “ma men” càng tăng theo cấp số nhân mỗi độ Tết đến, Xuân về. Đây là con số báo động, khiến mỗi người trong chúng ta phải trăn trở và hành động để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT có liên quan đến bia, rượu gây ra.

Gần đây, đã có nhiều đề xuất tăng nặng xử phạt đối với những người sử dụng rượu, bia tham gia giao thông. Ngoài phạt tiền lên đến hàng chục triệu đồng, người điều khiển còn có nguy cơ bị tịch thu phương tiện. Đây là động thái cần thiết, đủ sức răn đe các “ma men” khi tham gia giao thông và rất cần áp dụng vào thực tiễn sớm khi nào tốt khi đó. Tuy nhiên, để không tự hại mình và để bớt đi những vụ TNGT thương tâm, hơn ai hết, chính mỗi người tham gia giao thông phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ an toàn trước hết cho chính mình, sau đó là an toàn cho người điều khiển các phương tiện khác. Mỗi khi ngồi sau tay lái, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.