Thế giới

Ma-rốc bắt thủ lĩnh nguy hiểm của IS âm mưu tấn công châu Âu

06/06/2016, 05:09
image

Ma-rốc đã bắt giữ một thủ lĩnh nguy hiểm của IS khi gã này đang chuẩn bị lên kế hoạch tấn công châu Âu.

Islamic-State-Militants-P-009-1440-1451551410
Ma-rốc đã bắt giữ một thủ lĩnh nguy hiểm của IS khi gã này đang chuẩn bị lên kế hoạch tấn công châu Âu.

Theo AP, cơ qua điều tra Tư pháp (BCIJ) Ma-rốc đã bắt giữ một thủ lĩnh nguy hiểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động tại thành phố Meknes, tên này hiện đang nằm trong danh sách truy nã đặc biệt của một số nước.

Cụ thể, tên này bị truy nã về các tội danh hoạt động khủng bố, kêu gọi khủng bố và sản xuất các vũ khí phục vụ cho mục đích tấn công khủng bố. Cơ quan chức năng Ma-rốc phát hiện hắn rất giỏi sản xuất bom mìn và có tài chiêu mộ những chiến binh trẻ tuổi khao khát được trở thành chiến binh "thánh chiến".

Trước khi bị bắt, tên này đã liên kết với các thủ lĩnh IS khác tại Libya nhằm lên kế hoạch tấn công đẫm máu và quy mô lớn tại Ma-rốc và các nước châu Âu, gây hỗn loạn và bất ổn an ninh tại những nơi đó nhằm trả thù cho các thành viên IS bị thiệt mạng tại Syria, Iraq và Libya.

Trong một diễn biến liên quan, nhiều khả năng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ và châu Âu trong dịp tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, theo AFP đưa tin vào hôm 22/5.

Nguồn tin này được rò rỉ từ một cuộn băng ghi âm do Abu Mohamed al-Adnani - tự xưng là người phát ngôn của IS thực hiện, được phiến quân tung lên MXH Twitter.

Tên này cho biết, việc mất đi quyền kiểm soát các khu vực trọng yếu tại Iraq, Lybia và Syria chỉ nhỏ như "móng tay" đồng thời các cuộc không kích của Nga từ trước đến nay chỉ như đòn "gãi ngứa" đối với IS.

Điểm chính của đoạn băng chính là việc Adnani cáo buộc Mỹ cùng liên quân là ngọn nguồn chính của chống khủng bố nên hắn kêu gọi hãy tấn công nhằm vào Mỹ và các nước châu Âu bắt đầu từ tháng 6/2016 trong suốt lễ Ramadan.

>>>Xem thêm Video Choáng với cụ ông 81 tuổi già nhất phiến quân IS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.