Đời sống

“Ma trận” bảo hiểm nhân thọ cho người trên 40 tuổi

22/09/2019, 07:24

Với phụ nữ tuổi 40, các gói bảo hiểm nhân thọ thiên về hỗ trợ tài chính chi trả cho bệnh tật hiện được nhiều chị em lựa chọn.

img
Hiện có nhiều gói bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ dự phòng rủi ro về cả bệnh tật cho khách hàng

Chị em ngoài 40 quan tâm nhất gói bảo hiểm về bệnh tật

Vừa nhận khoản chi trả bồi thường xấp xỉ 5 triệu đồng từ công ty Bảo hiểm nhân thọ B. cho đợt điều trị phẫu thuật chửa ngoài dạ con, chị Nguyễn Mai Hoa (39 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi mới mua gói Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) này được 6 tháng.

Việc làm hồ sơ đề nghị chi trả khá đơn giản, nhanh gọn vì có tư vấn viên bảo hiểm hỗ trợ”. Theo chị Hoa, trước kia chị cũng không có ý định tham gia BHNT vì nghĩ đơn thuần đó chỉ là khoản bảo hiểm về rủi ro tính mạng hay tàn tật. Tuy nhiên, sau khi người thân trong gia đình được chi trả hoàn toàn khoản viện phí gần 100 triệu đồng cho đợt điều trị ung thư thì chị quyết định mua gói bảo hiểm này.

Đứng trước “ma trận” về bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ), chị Trương Xuân Th. (43 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết quan tâm nhất đến sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tật. Theo chị Th., đến tuổi này, kinh tế ổn định nhưng sức khỏe có phần suy giảm, chỉ trong năm trước đã có dăm ba lần phải thăm khám ở bệnh viện.

Do vậy, chị Th. quyết định lựa chọn gói BHNT có tên “An bình thịnh vượng”, mức đóng hơn 50 triệu đồng/năm trong 15 năm, được hưởng tới năm 75 tuổi. Trong trường hợp sau khi đóng mà không may bị một trong số 40 bệnh được thống kê, chị sẽ nhận ngay khoản bồi thường 300 triệu đồng, đồng thời miễn phí toàn bộ số tiền phải đóng còn lại. Trường hợp bị ốm đau phải nằm viện được thanh toán chế độ viện phí 600.000 - 1.200.000 đồng/ngày. Còn nếu không có rủi ro về tai nạn, bệnh tật, đến thời hạn kết thúc hợp đồng, chị Th. có thể nhận khoản tiền hơn 3,7 tỷ đồng…

Nói về các gói BHNT, chị Trần Thị Ngân, một đại lý bảo hiểm có thâm niên hơn chục năm cho biết: Thường ở độ tuổi 40, chị em hay lựa chọn gói BHNT thiên về quỹ hưu trí hoặc bệnh tật. Điều này khác biệt so với sự lựa chọn của người đàn ông vốn là trụ cột trong mỗi gia đình, thường lựa chọn gói thiên về bảo hiểm sinh mệnh (giá trị bảo hiểm rất cao cho rủi ro về tính mạng).

Lý giải về điều này, chị Ngân cho hay, qua tiếp xúc với khách hàng nữ ở độ tuổi này, hầu hết đều bày tỏ sự lo ngại về “xuống sức thể trạng”, bệnh tật có thể ngấp nghé bất kỳ lúc nào, nhất là căn bệnh ung thư. Hiện với viện phí ngày một tăng và rủi ro về bệnh tật luôn đến bất thình lình, việc lựa chọn gói BHNT thiên về bảo hiểm bệnh tật được các chị em lựa chọn nhiều”.

Tuy nhiên, chị Ngân cũng nhấn mạnh: “Bản chất của nhân thọ, ngoài đáo hạn sau thời gian tham gia bảo hiểm khi còn khỏe mạnh thì cơ bản là quyền lợi chi trả về sinh mạng (trường hợp tử vong) hoặc tàn phế hoàn toàn. Nếu khách hàng lo ngại về bệnh tật, nên hướng sự lựa chọn đến gói BHNT có điều khoản chính là chi trả chi phí nằm viện nếu không lại phải mua thêm gói bổ trợ về chi trả y tế kèm theo”.

Thanh toán đơn giản cần tư vấn viên “có tâm”

Rất bức xúc khi không đủ điều kiện (hồ sơ với giấy ra - vào viện) để được thanh toán quyền lợi chi trả ngày nằm viện theo hợp đồng BHNT, chị Nguyễn Thị T. (trú tại Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Chị tham gia cùng lúc 2 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ (bảo hiểm sức khỏe), điều đó đồng nghĩa với việc chị sẽ được hưởng thụ quyền lợi từ cả hai hợp đồng bảo hiểm này.

Tuy nhiên, khi làm hồ sơ thanh toán chị lại gửi cho bên bảo hiểm sức khỏe trước, vậy là toàn bộ hồ sơ gốc bị giữ lại để làm thanh toán. Đến lúc quay lại BHNT để tiếp tục làm thanh toán theo quyền lợi 500 nghìn đồng/ngày nằm viện thì chị bị từ chối với lý do không có bản gốc giấy ra - vào viện để đối chiếu.

Với trường hợp này, theo chị Ngân không phải hiếm gặp. Nhiều khách hàng tham gia BHNT “lỡ” đi quyền lợi hỗ trợ tài chính chi trả cho ngày nằm viện theo hợp đồng BHNT chỉ vì làm quy trình “ngược”.

“Lỗi này thuộc về chính các tư vấn viên, đại lý bảo hiểm không thực hiện hậu mãi tốt cho khách hàng. Thực tế, có phải khách hàng nào cũng nắm rõ quy trình, thậm chí ngay nội dung quyền lợi không nhiều người cũng chủ quan không đọc”, chị Ngân cho hay.

Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện có 18 doanh nghiệp BHNT với gần 400 sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Một chuyên gia trong ngành bảo hiểm chia sẻ, giữa “ma trận” sản phẩm, điều kiện tiên quyết trước khi tham gia bảo hiểm là xác định uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, dựa trên 3 yếu tố: Tính năng sản phẩm, kinh nghiệm hoạt động và quản lý của doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ, giá trị gia tăng cho khách hàng.

Với tư cách là nhiều năm làm tư vấn bảo hiểm, chị Ngân cũng khuyến cáo khách hàng nên chọn hãng bảo hiểm uy tín, tin tưởng; chọn người tư vấn lâu năm, ít có khả năng bỏ ngang công việc để hợp đồng được chăm sóc chu đáo; đồng thời nhiều kinh nghiệm để giúp khách hàng kết hợp gói sản phẩm phù hợp nhu cầu, thực tế, đặt quyền lợi khách hàng lên trên và xử lý thanh toán khéo léo hơn. Người mới đôi khi không làm được điều đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.