Đời sống

Ma túy núp bóng thuốc lá điện tử tấn công giới trẻ

01/12/2020, 06:16

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một số ca ngộ độc chất kích thích như: cần sa, ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử.

img
Tài xế cố tình không hợp tác kiểm tra nồng độ cồn, còn có hành động chỉ tay vào mặt CSGT đang làm nhiệm vụ

Ngộ độc cần sa “trộn” trong thuốc lá điện tử

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trung tâm thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc cấp do dùng heroin, ma túy.

Tuy nhiên, gần đây trung tâm cấp cứu một số trường hợp ngộ độc chất kích thích, trong đó có cả cần sa, ma túy tổng hợp được trộn trong thuốc lá điện tử. Bệnh nhân chủ yếu là người trẻ, nhập viện với các biểu hiện điển hình của loại ma túy tổng hợp gây kích thích mang danh thuốc lá điện tử như tâm thần kích động, vã mồ hôi, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng…

BS. Nguyên dẫn chứng trường hợp một nam thanh niên (22 tuổi, ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp. Theo người nhà, thanh niên này xuất hiện các dấu hiệu trên sau khi hút thuốc lá điện tử.

Khi đưa đi cấp cứu, gia đình người bệnh đã mang theo thuốc lá điện tử cùng các lọ dung dịch, tinh chất hương liệu, trong đó tinh chất cần sa mà bệnh nhân sử dụng.

Tinh chất cần sa sau đó được các bác sĩ của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm thì cho kết quả có chứa nhiều chất ma túy tổng hợp. Tinh chất này có chứa 5 - Fluoro ADBICA, là một dạng ma túy mới. Sau khi được cấp cứu ổn định, bệnh nhân được chuyển sang điều trị tại Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia.

Trước đó, trung tâm cũng tiếp nhận 1 ca tương tự với đầy đủ biểu hiện của ngộ độc ma túy sau khi dùng thuốc lá điện tử. Đáng nói bệnh nhân mới chỉ là học sinh cấp 3.

Theo BS. Nguyên, thuốc lá điện tử, vape, thuốc lá làm nóng hay còn được gọi chung là thuốc lá thế hệ mới hiện đang được quảng cáo như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá.

Với thiết kế có vẻ sành điệu, sang chảnh, đa dạng về hương vị kèm theo những lời quảng cáo về tính tiện lợi, độ an toàn... thuốc lá thế hệ mới thu hút sự quan tâm và sử dụng của giới trẻ như một trào lưu có tính thời thượng.

Đáng lưu tâm, hiện ma túy đã ẩn nấp dưới nhiều hình thức tinh vi mà người dùng khó phát hiện như ma túy ở dạng kẹo - đá; trộn ma túy tổng hợp trong thuốc lá điện tử…

Thuốc lá điện tử dễ gây nghiện và cũng rất độc hại

BS. Nguyên cho biết, thuốc lá điện tử hiện khá đa dạng về chủng loại. Một số loại thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape có hình dáng giống với thuốc lá truyền thống, xì gà hoặc ống điếu, một số khác trông giống như cây bút, USB hoặc có thiết kế hoàn toàn khác nhau.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất. Do nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để trộn thêm ma túy để tăng độ phê. Đáng báo động là tên gọi, chủng loại ma túy đang thay đổi hàng ngày, với hàng trăm hoạt chất khác nhau mà ngay cả các phòng xét nghiệm chuyên sâu cũng không thể tìm ra hết. Với các tác hại thấy rõ của thuốc lá điện tử, cần thiết phải quản lý chặt, thậm chí nên cấm mua bán trên thị trường.
BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai


Thuốc lá điện tử có loại dùng một lần và loại có thể “sạc” lại. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch với loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp.

Mặc dù thuốc lá điện tử được quảng cáo giúp cai nghiện hoặc không độc hại như thuốc lá truyền thống nhưng theo BS. Nguyên, “đó không phải sự thật, thậm chí nó dễ gây nghiện, độc hại hơn”.

BS. Nguyên phân tích, độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotin trong dung dịch, được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc tính theo phần trăm.

Tuy nhiên, các nhãn mác trên sản phẩm không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotin. Một số loại vỏ thuốc dùng một lần chứa dạng nicotin cô đặc, gọi là muối nicotin. Một vỏ thuốc chứa 5% muối nicotin có thể có 30 - 50 miligam nicotin, tương đương lượng nicotin trong một đến ba gói thuốc lá thông thường.

Hơn nữa, trong dung dịch thuốc lá điện tử còn có các thành phần glycerin, propylene glycol và hương liệu (có hơn chục nghìn loại hương liệu). Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi.

Glycerin/Glycerin gốc thực vật, khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên và làm tăng mảng bám trong mạch máu cũng như tạo huyết khối, tăng nguy cơ tim mạch nhồi máu cơ tim và đột quỵ… Các chất độc hại trong thuốc lá điện tử còn gây tổn thương phổi cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.