Y tế

Mặc áo ngực sai cách có phải là nguyên nhân gây ung thư vú?

05/03/2021, 20:00

Thường xuyên mặc áo ngực không đúng kích cỡ trong một thời gian dài có thể gây nên một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

img

Nhiều người vẫn cho rằng, mặc áo lót sai kích cỡ có thể gây nên một số bệnh về vú, thậm chí là ung thư vú. Trên thực tế, mặc đồ lót có kích cỡ không phù hợp trong thời gian dài đúng là có thể khiến ngực bị chèn ép, gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh liệu nó có thể gây ung thư vú hay không.

Tạp chí chính thức của Hiệp hội nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu khẳng định không có mối liên hệ nào giữa bệnh ung thư vú và áo lót.

Một nghiên cứu khác từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng không có mối tương quan nào giữa bệnh ung thư vú với các thói quen mặc áo ngực như kích cỡ áo, thời gian mặc, kích thước, áo cũ hay mới, có gọng hay không có gọng, ...

Thực tế, mặc áo ngực không phù hợp nói chung không thể gây nên các bệnh như tăng sản tuyến vú hay ung thư vú mà nồng độ hormone cao và căng thẳng mới chính là thủ phạm gây ra những bệnh này.

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều chị em thường xuyên phải bận rộn công việc, đi sớm về khuya, ăn uống thất thường,... đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ phì đại tuyến vú ngày nay.

img

Tuy vậy, cũng cần phải biết rằng mặc áo ngực không phù hợp cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Ví dụ như mặc áo ngực quá chật có thể gây ngứa da, thậm chí là viêm da tiếp xúc.

Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, chất liệu sợi hóa học trong miếng đệm lót áo ngực dễ cọ sát vào núm vú, gây viêm da và các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ.

Nếu dây áo ngực quá chật cũng có thể gây chèn ép cơ cổ, các mạch máu và dây thần kinh ở vùng cổ và ngực gây ra hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, các triệu chứng như tê bì chi trên, đau cổ, chóng mặt, buồn nôn, ...

Chức năng chính của áo ngực là nâng đỡ và bảo vệ bầu ngực vì vậy cần phải lựa chọn những loại áo vừa vặn và thoải mái. Áo lót có gọng tuy giúp làm đẹp dáng ngực nhưng có thể mang đến một số tác hại cho sức khỏe.

Khi vòng thép cọ sát và chèn ép bầu ngực dễ gây nên hiện tượng da mẩn đỏ và đau đớn. Một sốt ít nếu bị dị ứng với niken hay kim loại khác khi mặc áo ngực có gọng có thể bị viêm da tiếp xúc.

Vì vậy, đối với một số nhóm đặc biệt như trẻ em gái vị thành niên, phụ nữ mang thai hay những người có tiền sử dị ứng cần cân nhắc khi lựa chọn mặc áo lót có gọng.

img

Ở những độ tuổi khác nhau cũng có những tiêu chí lựa chọn áo ngực khác nhau cho phù hợp. Đối với trẻ em gái vừa mới lớn, nên chọn những loại áo ngực mềm mại, rộng rãi, thoải mái, chất liệu co dãn và thấm hút mồ hôi.

Đối với phụ nữ mang thai, kích thước vòng 1 thường xuyên thay đổi và trở nên đầy đặn hơn, tốt nhất nên chọn áo ngực cúp 3/4 hoặc 4/4, có dây áo rộng, chất liệu thấm mồ hôi, bên cạnh đó các bà bầu cũng nên thường xuyên thay đổi kích cỡ áo ngực tùy theo sự thay đổi của bầu ngực.

Trong thời gian cho con bú, nên chọn loại áo cài cúc trước để tiện mặc và cho con bú.

Ngoài ra, chị em phụ nữ tốt nhất không nên mặc áo ngực quá 8 tiếng một ngày. Đặc biệt là vào buổi tối, khi đi ngủ cần cho ngực được tự do thoải mái để đảm bảo lượng bạch huyết được lưu thông bình thường.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.