Y tế

Mắc bệnh hiếm gặp, người đàn ông không thể phân biệt được từ số 2 đến số 9

30/06/2020, 12:00

Gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã báo cáo trường hợp kỳ lạ của một người đàn ông mắc bệnh thoái hóa não hiếm gặp khiến anh ta không thể phân biệt các số cơ bản từ 2 đến 9.

img

Các nhà nghiên cứu đã quan sát một nhà địa chất kỹ thuật (60 tuổi) được chẩn đoán mắc phải căn bệnh thoái hóa não hiếm gặp suốt 8 năm, gọi là hội chứng corticobasal.

Người đàn ông này bị tổn thương thần kinh đến mức anh ta không thể phân biệt được các số từ 2 đến 9. Tuy nhiên, kết quả điện não đồ (EEG) cho thấy não của ông có thể xác định chính xác tất cả các hình ảnh và từ ngữ dù không biết về chúng.

Michael McCloskey, nhà khoa học nhận thức của Đại học John John Hopkins cho biết: “Khi nhìn vào một chữ số, bộ não sẽ phải "thấy" rằng đó là một chữ số trước nhưng ông lại không nhận ra được đó là chữ số, điều này thực sự là một nghịch lý”.

Người đàn ông này có thể hiểu hết được các chữ cái, ký hiệu, cả số 0 và số 1 nhưng lại không nhận dạng được được các con số từ 2 - 9. Khi nhìn thấy số 8, ông miêu đã mình đang nhìn thấy món spaghetti.

Hầu hết những người mắc hội chứng corticobasal đều gặp phải các triệu chứng như vấn đề về trí nhớ, co thắt cơ và khó đi lại. Người đàn ông này cũng thể hiện sự bất lực trong nhận thức và phải tái tạo lại hầu hết các số Ả Rập.

Trong một thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thử đặt một hình ảnh hoặc một từ vào giữa những con số từ 2 – 9 thì người đàn ông này không thể xác định được và chỉ thấy một mớ hỗn độn.

Theo cách tương tự, các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng nhận biết các từ đặc biệt như từ “tuba” chẳng hạn. Khi cho từ “tuba” vào dãy số từ 2 - 9, ông cũng không thấy từ này.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí uy tín PNAS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.