Y tế

Mắc bệnh tim mạch, có cần thiết kiêng tuyệt đối chất béo?

Người mắc bệnh lý tim mạch thường sợ chất béo, hầu như kiêng tuyệt đối nhưng điều này không đúng.

img
Ăn đủ lượng rau xanh, hoa quả sẽ giúp dự phòng bệnh tim mạch

Hỏi:

Từ khi phát hiện có vấn đề về huyết áp và tim mạch, vợ tôi ăn uống kiêng khem tuyệt đối, liệu như vậy có đúng không thưa bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Cảm ơn bác sĩ!

Trần Hoàng (Hà Nội)

Trả lời:

Đối với bệnh lý huyết áp và tim mạch, người bệnh cần lưu ý hạn chế tiêu thụ muối, tăng cường rau xanh, hoa quả. Nước ta không thiếu rau nhưng hầu như người dân không ăn đủ 400g rau/ngày. Việc ăn đủ lượng rau như vậy sẽ giúp dự phòng bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác.

Người mắc bệnh lý tim mạch thường sợ chất béo, hầu như kiêng tuyệt đối nhưng điều này không đúng. Chúng ta có thể ăn thực phẩm giàu mỡ cá, kéo chorestorol xấu xuống, cần dùng cân đối lipid thực vật và động vật (không quá 6% tổng khẩu phần ăn).

Chế độ ăn nên hạn chế chất bột đường carbonhydrat (chỉ nên chiếm khoảng 55 - 60%). Hiện nay, người dân thay đổi thói quen ăn uống như dùng nhiều trà sữa, tương ớt… nhưng những thực phẩm này chứa nhiều đường đơn, đường đôi không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cần kiểm soát cân nặng, không để thừa cân béo phì, liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch…

Ngoài ra, người bệnh cần chế độ vận động hợp lý, nên dành 30 - 45 phút trong ngày để hoạt động thể lực. Không nên tập luyện cường độ mạnh trong thời gian ngắn khiến tim hoạt động quá sức, nên duy trì 10.000 bước chân mỗi ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.