Tâm sự

Mắc quai bị có cơ hội làm cha?

23/05/2015, 14:33

Thưa bác sĩ, bạn cháu bị quai bị năm 27 tuổi, biến chứng dẫn tới teo tinh hoàn hai bên.

Hỏi: Thưa bác sĩ, bạn cháu bị quai bị năm 27 tuổi, biến chứng dẫn tới teo tinh hoàn hai bên. Nay cậu ấy 30 tuổi, đã lấy vợ nhưng vẫn chưa có con. Do điều kiện gia đình khó khăn nên không đi khám. Bác sĩ cho cháu hỏi, liệu cậu ấy còn cơ hội làm cha không ạ?

Nguyễn Thanh Hùng (Đồng Nai)

82
 

Trả lời: Teo tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị là một tổn thương rất nặng nề, ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới. Virus quai bị có áp lực mạnh với các tế bào sinh tinh của tinh hoàn trong thời kỳ sinh sản (thời điểm dậy thì trở lên) nên phần lớn các trường hợp bị quai bị lúc bé rất ít gặp biến chứng viêm teo tinh hoàn. Nhưng khi bước vào tuổi dậy thì, có đến 30% nam giới mắc quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn rồi sau đó dẫn đến teo bé.

Nếu hai tinh hoàn teo hoàn toàn thì không còn khả năng làm cha nữa. Nếu chỉ teo một bên thì vẫn có con được. Trong các trường hợp khó (đã teo mất một bên, bên kia không bù trừ được) có thể nhờ các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại.

Trường hợp tinh hoàn cả hai bên bị teo nhưng chưa teo hoàn toàn (có thể vẫn tồn tại một số ống sinh tinh hoạt động sản sinh tinh trùng, nên tinh hoàn chỉ teo một phần), họ vẫn có cơ may có con của chính mình bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể lấy tinh trùng non từ tinh hoàn, cho thụ thai với trứng và đã có nhiều trường hợp thành công. Nhưng càng để lâu, những phần ống sinh tinh còn sót lại có thể tiếp tục bị chính các tế bào bảo vệ cơ thể phá hủy và tiêu diệt.

Với trường hợp bạn nêu, chúng tôi phải khám đánh giá, thăm dò cụ thể mới tiên lượng được. Bạn nên khuyên cậu ấy đi khám sớm, có thể còn cơ hội, để lâu sẽ rất khó.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản 
Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.