Hồ sơ tài liệu

Mặc Trung-Nga phản đối, Mỹ-Hàn quyết triển khai THAAD

26/09/2016, 20:09
image

Washington và Seoul đạt được thoả thuận triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Mỹ Hàn đã quyết triển khai hệ thống pho

Mỹ Hàn đã quyết triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) 

Ngày 26/9, Theo Sputniks, hệ thống THAAD chắc chắn được triển khai tại Hàn Quốc vào cuối năm 2017. Đây được coi là phản ứng trước việc Triều Tiên vừa thử hạt nhân lần thứ 5 hai tuần vừa qua. Khi được hỏi liệu hai bên có tiếp tục bàn bạc về việc triển khai THAAD hay không, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á, ông Daniel Russel khẳng định: “Không… Hai nước Mỹ - Hàn đã ra quyết định”.

Kế hoạch triển khai THAAD vốn bị Bắc Kinh chỉ trích kịch liệt vì cho rằng Washington sẽ sử dụng để do thám Trung Quốc chứ không phải để đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bên cạnh đó, Moscow cho rằng, việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc không chỉ khiêu khích Bình Nhưỡng thực hiện những hành động vô lý mà còn ảnh hưởng tới lợi ích của Nga. Người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát vũ khí và Giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov cho biết, Nga cân nhắc việc Mỹ triển khai THAAD trong quá trình vạch kế hoạch quân sự.

Thông báo từ Trợ lý ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân gây chấn động toàn cầu hai tuần trước. Trong bài phát biểu ngày 23/9, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho khăng khăng khẳng định phát triển kho hạt nhân là cách duy nhất để bảo vệ Triều Tiên khỏi Mỹ.  

Hiện nay, Liên Hợp quốc đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt khác nhắm tới Bình Nhưỡng để tăng cường áp lực lên nước này. Cũng theo ông Russel, lệnh trừng phạt mới sẽ ngăn chặn các hoạt động ngân hàng và vận tải được sử dụng để tăng cường chương trình hạt nhân. 

>>>Xem thêm video hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.