Y tế

Mắc viêm xoang cần lưu ý những gì?

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang, cần lưu ý tránh các tác nhân gây bệnh là biện pháp phòng ngừa phổ biến.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Dạo gần đây tôi thấy đau đầu âm ỉ, đặc biệt đau tập trung quanh khu vực hốc mắt. Tôi cứ nghĩ là do đau đầu bình thường nên tự ý mua thuốc về uống nhưng không đỡ, đến viện khám thì được kết luận viêm đa xoang cấp mủ. Mong bác sĩ tư vấn?

Trần Mai Thi (Hà Nội)

Trả lời:

Bệnh viêm xoang hay còn gọi chung là viêm mũi xoang là bệnh lý khá phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi ở Việt Nam. Đây là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài.

Viêm xoang được phân loại thành 2 loại cấp tính và mãn tính.

Thời gian mắc bệnh dưới 4 tuần là viêm xoang cấp tính, kéo dài hơn 12 tuần và tái phát nhiều lần là viêm xoang mãn tính.

Trường hợp viêm đa xoang cấp mủ rất hay gặp, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng viêm thị thần kinh, viêm màng não… nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Viêm xoang là bệnh không thể chữa bằng vài liều thuốc kháng sinh đơn giản, qua loa mà phải tuân thủ quy trình và thời gian điều trị của bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng bằng những loại thuốc đặc trị để có hiệu quả tốt nhất.

Nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang cấp tính là do nhiễm trùng (vi khuẩn, virus, nấm); do viêm nhiễm đường mũi họng (viêm họng, viêm amidan, viêm mũi) hoặc do bệnh sâu răng, viêm lợi lan truyền sang các khoang gây viêm cấp.

Bên cạnh đó, viêm xoang cấp còn do dị ứng với vi sinh vật và các chất gây dị ứng.

Những dấu hiệu điển hình cảnh báo viêm xoang thường là đau nhức, chảy dịch mũi… Khi viêm xoang, nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì bệnh có thể trở nên nặng, gây phù nề nhiều, người bệnh không còn phân biệt được mùi khi ngửi do thần kinh khứu giác không còn cảm nhận được mùi.

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang, mọi người cần lưu ý tránh các tác nhân gây bệnh là biện pháp phòng ngừa phổ biến.

Giữ gìn vệ sinh mũi họng để tránh bị viêm mũi, viêm họng dẫn đến viêm xoang. Người bị viêm xoang mạn tính cần phải giữ ấm vùng mũi họng thường xuyên khi gặp thời tiết lạnh để tránh đợt viêm cấp. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi...

Bên cạnh đó, khi nhận thấy mình có dấu hiệu của bệnh viêm xoang, bạn cần đi thăm khám để được điều trị kịp thời, đúng cách, tránh biến chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.