Bạn cần biết

Mắc virus Zika liệu có tự điều trị?

11/10/2016, 06:55
image

Vậy, bác sĩ cho biết dấu hiệu phát hiện bệnh và liệu có thể tự điều trị ở nhà hay không?

63590_ONLX
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi mới nghe thông tin, Việt Nam có thêm hai ca bệnh mắc virus Zika. Vậy, bác sĩ cho biết dấu hiệu phát hiện bệnh và liệu có thể tự điều trị ở nhà hay không?

Minh Quang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:   

Thông thường biểu hiện của người mắc virus Zika chỉ sốt nhẹ, phát ban thường ở phần thân mình, không lộ ra trên mặt hay ở bàn tay, bàn chân. Tuy nhiên, có biểu hiện là mắt đỏ, giống như viêm kết mạc nhưng không có gỉ, kèm theo người bệnh bị đau mỏi khớp từ 2 - 7 ngày. Bệnh tương tự các dấu hiệu như sốt xuất huyết và khá lành tính, có thể tự khỏi sau ít ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý bệnh do virus Zika cũng có những biến chứng nặng, thậm chí trên thế giới đã có trường hợp tử vong. Biến chứng nặng có thể làm cho người bệnh tử vong đó chính là biến chứng Guillain-Barre, hay còn gọi là viêm đa rễ dây thần kinh. Biểu hiện của biến chứng này là người bệnh bị liệt từ chân, lan lên bụng rồi đến cơ hô hấp, khiến người bệnh không thể thở được, dẫn tới tử vong.

Tỷ lệ gặp biến chứng này là rất thấp, tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan. Dù có biểu hiện bệnh nhẹ, nhưng vẫn cần phải đến cơ sở y tế để được tư vấn, khẳng định xem mình có nhiễm virus Zika hay không để có liệu trình điều trị phù hợp, phòng tránh các biến chứng bệnh nặng. Người bệnh không nên tự ý chữa trị bệnh ở nhà.

Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.